Vinlines triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Đăng: 08:40 16-07-2018  |   Tác giả:   |   Nguồn: Tổng công ty

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa kiểm điểm kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 và đề ra nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm.

Theo đó 6 tháng đầu năm sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,28 triệu tấn đạt hơn 57% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn đạt 43% kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 6.660 tỷ đồng đạt gần 49% kế hoạch. Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 73 tỷ đồng.

 

Khối cảng biển

Các cảng lớn Hải Phòng và Sài Gòn đều chịu ảnh hưởng không nhỏ của công tác di dời và việc chậm nạo vét luồng ra vào cảng..

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng trong tháng 6/2018 đạt mức 774.000 tấn, chạm ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, lượng hàng container xác lập kỷ lục mới với 32.406 Teus (mức cao nhất tháng 12/2017 là 31.280 Teus). Tổng lượng hàng hóa thông qua trong 6 tháng đầu năm 2018 của cảng Đà Nẵng lên đến hơn 4 triệu tấn, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khối các cảng liên doanh thì chuyển biến rõ nhất là Công ty Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (SSIT). Giữa tháng 6/2018, SSIT đã tổ chức mở cảng và đón tàu MSC đầu tiên cập Cảng (Tuyến nội Á ORIGAMI). Đây là một bước tiến quan trọng của SSIT trong việc thu hút các hãng tàu lớn mở tuyến và hướng tới mục tiêu khai thác đạt sản lượng như công suất thiết kế trong thời gian tới.

Giữa tháng 4/2018, Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng) đã đón Tàu X-press Makalu quốc tịch Singapore, trọng tải 38.700 tấn, sức chở 32.161 tấn (2000 teus) đánh dấu bước tiến của Cảng Hải Phòng trong quá trình chuyên nghiệp hóa công tác xếp dỡ hàng hóa.

Khối vận tải biển và dịch vụ hàng hải

Thị trường thế giới 6 tháng tăng trưởng ở phân khúc tàu hàng khô và tàu container, thị trường tàu dầu trầm lắng. Thị trường nội địa giá cước tăng trưởng thấp không bù đắp việc tăng giá của nhiên liệu. Các doanh nghiệp vận tải biển tiếp tục thực hiện việc thuê tàu ngoài và ký các hợp đồng COA để nâng cao hiệu quả hoạt động (như Vosco, VLC, Vinaship). Bên cạnh đó là kiểm soát chặt chẽ chi phí đặc biệt là nhiên liệu, dầu nhờn đội tàu, tăng cường quản lý đảm bảo an toàn hàng hải cho đội tàu biển, giảm thiểu tàu bị lưu giữ ở nước ngoài. Tổng doanh thu của khối vận tải biển 6 tháng đầu năm đạt gần 3.000 tỷ đồng tương đương 74% kế hoạch năm 2018.

Hoạt động của mảng dịch vụ hàng hải 6 tháng đầu năm chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thấp điểm của thị trường trong Quý I và sức ép cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong và ngoài nước nhưng với sự tăng trưởng bứt phá trong Quý II, lợi nhuận toàn khối này vẫn đạt hơn 50 tỷ đồng, cán mốc 50% kế hoạch. Các doanh nghiệp trụ cột trong Khối như Vosa, Vimadeco, Vinalines Logistics đảm bảo sự tăng trưởng so với cùng kỳ và kế hoạch 6 tháng đầu năm 2018.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Công việc trọng tâm trong nửa năm còn lại là chuẩn bị và thực hiện thành công IPO Công ty mẹ vào quý III và chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần vào quý IV/2018, bên cạnh đó là tiếp tục triển khai các giải pháp về phát triển thị trường, chú trọng sự liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên trong dịch vụ chuỗi, tăng doanh thu, tiết giảm chi phí, đẩy mạnh hoàn thiện các dự án đầu tư, hoàn thành việc xây dựng các quy trình, thủ tục, nâng cao năng lực nội bộ…