Thưởng Tết 2022: Một số quy định người lao động cần biết

Đăng: 09:02 22-12-2021  |   Tác giả: Minh Huy  |   Nguồn: Báo Lao Động

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 đến gần, tiền thưởng Tết được người lao động quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Quy định thưởng Tết 2022 của người lao động ra sao?

Theo Điều 104, Bộ Luật lao động 2019, tiền thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 đến gần, tiền thưởng Tết là điều người lao động quan tâm. Ảnh: Hải Nguyễn

Thực tế, pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, người lao động có thể nhận tiền thưởng Tết hoặc không. Bên cạnh đó, về khoản lương tháng 13, pháp luật hiện hành cũng không quy định và doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải trả khoản tiền này.

Vì thế, tiền thưởng Tết, tiền lương tháng 13 phụ thuộc vào quy định, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Những khoản tiền người lao động có thể được nhận dịp Tết

Mặc dù đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVD-19, nhưng người lao động vẫn có cơ hội được nhận một số khoản tiền thưởng và hỗ trợ để đón Tết Nhâm Dần 2022.

- Thứ nhất là 300.000 đồng tiền thăm hỏi và quà từ quỹ tài chính công đoàn. 

Theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ, có 2 nhóm đối tượng được hưởng tiền thăm hỏi gồm: Người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn hoặc cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Danh sách những người đủ điều kiện nhận hỗ trợ sẽ được chốt đến hết ngày 31.12.2021. Sau đó, tiền hỗ trợ sẽ được công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền địa phương trao đến tay người lao động.

- Thứ hai là lương tháng 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp.

- Thứ ba là khoản thưởng Tết do doanh nghiệp tự chi trả.

Thưởng Tết 2022 khó tăng

Chia sẻ về vấn đề thưởng tết nhiều chuyên gia nhận định, tiền thưởng năm nay khó tăng, thậm chí, nhiều doanh nghiệp không có tiền thưởng.

Nhiều doanh nghiệp đã rất nỗ lực để giữ được việc làm và trả lương cho người lao động, còn thưởng Tết là điều các doanh nghiệp không dám nghĩ tới.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói: "Theo đánh giá thì có khoảng 30 - 50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để duy trì lương tháng 13. Tuy nhiên, mức thưởng cụ thể cũng sẽ thấp hơn năm trước".

Theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn sẽ được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức 300.000 đồng/người. Ước tính, có khoảng 8 triệu người lao động nhận được khoản tiền này.

Ngoài khoản hỗ trợ 300.000 đồng/người, Kế hoạch 146/KH-TLĐ cũng liệt kê một số hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, động viên đoàn viên và người lao động dịp Tết Nhâm Dần 2022 như:

Thăm, tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trị COVID-19; Tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc…

Được biết công đoàn cơ sở sẽ chủ động cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn quỹ tích lũy để đảm bảo chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Các công đoàn cấp trên cũng sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy để hỗ trợ công đoàn cấp dưới.

https://laodong.vn/ban-doc/thuong-tet-2022-mot-so-quy-dinh-nguoi-lao-dong-can-biet-986412.ldo