Cảng Quy Nhơn: Quyết liệt thực hiện hiệu quả phương án "3 tại chỗ" với nhiều giải pháp chủ động, sáng tạo của lãnh đạo và sự đồng thuận, chia sẻ của NLĐ

Đăng: 01:36 31-08-2021  |   Tác giả: Cố Thị Giang  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Qua một tháng thực hiện "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm đến", hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Quy Nhơn vẫn đang được diễn ra thông suốt và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, để chủ động ứng phó với dịch Covid-19, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch của Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, Sở Y tế tỉnh Bình Định, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty đảm bảo vừa ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Hoạt động kinh doanh của Cảng được đảm bảo vận hành thông suốt

Nhận biết được tầm quan trọng của các biện pháp giãn cách, tránh tiếp xúc trong phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh tại nơi sản xuất, Cảng đã thực hiện rà soát, ban hành và triển khai thực hiện quy trình không tiếp xúc khi kiểm soát người và phương tiện ra, vào cảng thông qua việc khai báo y tế bằng máy quét QR code, đo thân nhiệt tự động; yêu cầu tất cả cán bộ, CNVCLĐ, những người ra, vào cảng phải đeo khẩu trang và phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn thời hạn theo chính sách của Công ty. Bên cạnh đó, Cảng đã ban hành quy trình giao nhận, xếp dỡ hàng hóa không tiếp xúc giữa nhân viên cảng với khách hàng, giữa nhân viên cảng với các chứng từ, tài liệu từ nguồn bên ngoài kể cả tiền mặt. Ngoài ra, với các trường hợp đặc biệt thì các tài liệu trước khi tiếp nhận xử lý hoặc thu tiền dịch vụ bằng tiền mặt phải được khử khuẩn theo đúng quy trình thông qua các máy khử khuẩn công nghiệp lắp đặt tại nhiều khu vực trong cảng.

Cán bộ, CNVCLĐ Cảng Quy Nhơn được lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 đều 3 ngày 1 lần, 94% NLĐ của Cảng được tiêm phòng Covid-19 đủ 2 mũi.

Khi dịch bùng phát trên địa bàn, để đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trên diện rộng của Cảng, lãnh đạo Cảng đã quyết định thực hiện phương án "3 tại chỗ" "01 cung đường 02 điểm đến". Cụ thể, lực lượng lao động trực tiếp của Cảng được chia làm 04 Đội: Đội 1 gồm 170 NLĐ thực hiện "01 cung đường 02 điểm đến" từ nhà đến Công ty làm việc có đăng ký cung đường đi để Công ty kiểm soát; Hai đội 2 và 3 với tổng số 320 NLĐ được Công ty bố trí ở khách sạn, thực hiện đưa đón từ khách sạn đến Cảng làm việc và  ngược lại; Đội 4 gồm 130 NLĐ đang bố trí ở lại tại các khu vực trong Cảng và được Công ty chăm lo, sắp xếp chỗ nghỉ, phục vụ bữa ăn tại chỗ.

Lãnh đạo và Công đoàn Cảng đã vận động NLĐ, tạo mọi điều kiện trong việc sắp xếp hợp lý các thành phần trong một đội sản xuất, mỗi đội là một bộ máy sản xuất thu nhỏ, được vận hành riêng lẻ nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh. Các đội đều được bố trí ăn, nghỉ, sinh hoạt với đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, phù hợp với tính chất công việc và địa điểm nơi làm việc. Tính đến hết tháng 8/2021, được sự quan tâm của UBND tỉnh Bình Định, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Sở Y tế, gần 800 cán bộ, CNVCLĐ Cảng Quy Nhơn (chiếm khoảng 94%) đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đủ hai mũi tiêm. Đồng thời, Công ty cũng tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần cho toàn thể cán bộ, CNVCLĐ nhằm phát hiện và có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các ca nghi nhiễm, ca nhiễm, hạn chế thấp nhất tác hại của dịch đến sức khỏe NLĐ.

Người lao động yên tâm công tác khi được Lãnh đạo và Công đoàn Cảng chăm lo chu đáo về chỗ nghỉ ngơi và các bữa ăn hàng ngày

Về phía NLĐ, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với sự quan tâm, chăm lo của chuyên môn, công đoàn, NLĐ Cảng Quy Nhơn luôn cảm thấy may mắn khi vẫn có thể đi làm mà vẫn được đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Anh em trong các Đội đều có tinh thần thoải mái, vui vẻ với sự sắp xếp, phân công lao động và các chế độ chính sách, phúc lợi của Cảng, có ý thức thực hiện nghiêm trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, lao động với tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành công việc được giao. Nhiều anh em còn chia sẻ: "Chúng tôi đi làm tập trung thế này có chút nhớ nhà nhưng cũng an tâm, bản thân an toàn, điều kiện làm việc được lãnh đạo đảm bảo rất an toàn, ăn ở, sinh hoạt tốt, cơm Công đoàn nấu ngon và ngủ nghỉ có máy lạnh mát mẻ". Lời chia sẻ mộc mạc thôi nhưng có thể thấy rõ sự cảm nhận của NLĐ về sự vào cuộc quyết liệt, thực sự của lãnh đạo chuyên môn, công đoàn, đặc biệt là trách nhiệm “3 cùng” với người lao động nên đã tạo động lực, sự tin tưởng, chia sẻ, đoàn kết, quyết tâm cùng Công ty giữ vững “vùng xanh” trong mùa dịch, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, hướng tới xây dựng Cảng Quy Nhơn trở thành Cảng trọng điểm khu vực miền Trung, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và đất nước./.