Đại hội Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn khóa XV, nhiệm Kỳ 2019-2024: Xây dựng, phát triển Cảng Quy Nhơn văn minh, hiện đại; đảm bảo việc làm, thu nhập, phúc lợi tốt hơn cho người lao động

Đăng: 10:57 31-12-2019  |   Tác giả: LVT  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Ngày 28/12/2019, Đại hội Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn khóa XV, nhiệm kỳ 2019-2024 được tổ chức ngay sau sự kiện Công ty cổ phần Cảng Quy nhơn vừa đón tấn hàng thứ 9 triệu thông qua Cảng vào chiều ngày 27/12/2019. Đây là sự kiện rất ấn tượng, xác lập kỷ lục mới, thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của CBCNLĐ Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ


Báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ XIV, ý kiến phát biểu của đồng chí Phan Tuấn Linh- Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty và ý kiến tham luận của các đại biểu đã cho thấy chỉ trong 6 năm, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn liên tục có nhiều biến động lớn. Đó là quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, thoái vốn nhà nước, chuyển đổi chủ sở hữu, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua lại 75% cổ phần, cùng với đó là sự bất ổn của chính trị, kinh tế thế giới, sự bất cập của cơ sở hạ tầng, biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài, mưa lũ thất thường…đã tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của công ty, đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng của người lao động, đến phong trào CNVLĐ và hoạt động công đoàn.

 Vượt lên những khó khăn và thử thách, phát huy truyền thống "Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo", đội ngũ những người lao động công ty đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, phát huy nội lực, năng động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng xếp dỡ, tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ  ở tất cả các chỉ tiêu. Đặc biệt chỉ tiêu lợi nhuận đã tăng trưởng năm 2013 đạt  28 tỷ, năm 2019 đã ước đạt 128 tỷ đồng, tăng 357%; Thu nhập bình quân của người lao động năm 2019 ước đạt 14,5 triệu đồng/người/tháng. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động đã được quan tâm, cải thiện rõ rệt, tạo sự phấn khởi của người lao động; công tác an sinh xã hội, anh ninh Cảng biển được đảm bảo.

Hoạt động trong những điều kiện liên tục thay đổi chủ sở hữu, mô hình tổ chức, cùng với đó là những khó khăn khách quan và chủ quan, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, hoạt động công đoàn Công ty tiếp tục được duy trì và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động hàng năm, tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động trực tiếp sản xuất; tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, xây dựng các quy chế liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động như: quy chế tiền lương, quy chế khen thưởng, kỷ luật, rà soát điều chỉnh định mức xếp dỡ, chế độ BHLĐ… Công đoàn đã có những đổi mới trong công tác nắm bắt tư tưởng của người lao động, tuyên truyền để người lao động hiểu và ủng hộ thực hiện tốt các chủ trương đường lối của đảng, chính sách của Nhà nước, mô hình, cơ chế hoạt động của công ty cổ phần, của nền kinh tế thị trường…

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song Công đoàn Công ty đã vận động đông đảo cán bộ CNVCLĐ của Công ty luôn tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, làm tốt công tác xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ vừa qua Công đoàn công ty đã giới thiệu được 56 đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp, 100% người lao động là đoàn viên công đoàn, số công đoàn bộ phận đạt vững mạnh đạt tỷ lệ gần 90%. Công đoàn Công ty liên tục được công nhận là CĐCS vững mạnh.

Với niềm tin và sự phấn khởi, Đại hội đã đề ra mục tiêu “Phát huy truyền thống Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo của đội ngũ công nhân Cảng, đồng tâm, hiệp lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập, phúc lợi tốt hơn cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng, phát triển Cảng Quy Nhơn văn minh, hiện đại.”


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đã biểu dương những nỗ lực của CNVCLĐ Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn trong những năm qua, cảm ơn Ban Lãnh đạo Công ty đã quan tâm đến hoạt động của tổ chức công đoàn. Đồng chí nhấn mạnh, những nỗ lực mà CNVCLĐ Công ty đã đạt được rất đáng trân trọng, là bài học quý báu để đoàn viên, người lao động thêm gắn bó và nỗ lực hơn nữa để phát triển Cảng Quy Nhơn ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng, giao phó của Đảng và Chính phủ. Để đạt được mục tiêu đó, đồng chí đề nghị Đại hội cần xác định cho được những nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới, tập trung vào 3 khâu đột phá của tổ chức Công đoàn đó là: Đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động; chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất; xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Đối với Công đoàn Công ty cần tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể là tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua "lao động giỏi, quản lý giỏi"; thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; rà soát sửa đổi bổ sung Thỏa ước lao động tập thể nhằm tạo ra những phúc lợi tốt hơn cho người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, sâu sát người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp; phối hợp với chuyên môn cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe, bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật cho người lao động. Trước mắt Công đoàn Công ty cần phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho người lao động, đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn Công ty khóa XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm 15 đồng chí, Ban Thường vụ 5 đồng chí, đồng chí Nguyễn Thành Nam được tiếp tục tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2019 - 2024.