Hướng dẫn thực hiện chủ đề năm 2017 "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn"

Đăng: 09:40 21-09-2017  |   Tác giả:   |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Thực hiện Hướng dẫn số 284/HD-TLĐ ngày 09/3/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chủ đề hoạt động công đoàn năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

CÔNG ĐOÀN TỔNG CÔNG TY

HÀNG HẢI VIỆT NAM

Số:      182   /HD-CĐHHVN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày  11   tháng 4 năm 2017

HƯỚNG DẪN

Thực hiện chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

Thực hiện Hướng dẫn số 284/HD-TLĐ ngày 09/3/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chủ đề hoạt động công đoàn năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hướng dẫn các Công đoàn cơ sở triển khai thực hiện các nội dung năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tạo ra lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động là đoàn viên công đoàn; tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

2. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hiệu quả hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh để thu hút người lao động gia nhập Công đoàn Việt Nam.

3. Từng cấp công đoàn phải đề ra được hoạt động cụ thể, thiết thực trong năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” cho đoàn viên công đoàn.

4. Các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn phải cụ thể, thiết thực, tránh hình thức.

II. CÁC LỢI ÍCH CƠ BẢN CỦA ĐOÀN VIÊN VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Chăm lo lợi ích vật chất cho đoàn viên

1.1. Chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua tham gia xây dựng chính sách pháp luật

Nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách pháp luật, nhất là các chính sách có liên quan đến người lao động nói chung, trong đó có đoàn viên công đoàn, cần chú ý đề xuất những quy định có lợi cho người lao động là đoàn viên công đoàn. Chú trọng đề xuất chính sách về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động.

1.2. Chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

- Trong quá trình thương lượng để xây dựng thỏa ước lao động tập thể, các công đoàn cơ sở cần chủ động nghiên cứu, đề xuất đưa vào Thỏa ước những điều khoản có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật về lao động, trong đó có điều, khoản quy định ưu tiên hơn đối với đoàn viên công đoàn so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể đã ký kết. Phát hiện, tập hợp những quy định chưa hợp lý, chưa thỏa đáng của thỏa ước lao động tập thể và những khó khăn, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động để chủ động xử lý kịp thời hoặc tham gia với người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung thỏa ước cho phù hợp với thực tiễn.

1.3. Chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

- Chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn để chuẩn bị nội dung đối thoại, phân loại nội dung ưu tiên đối thoại và đề nghị người sử dụng lao động đối thoại đột xuất đối với những vấn đề bức xúc của đoàn viên cần giải quyết ngay.

- Tham gia tích cực trong việc xây dựng nội quy, quy chế của doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động như: Nội quy lao động; quy chế tiền lương, tiền thưởng; quy chế thi đua, khen thưởng; quy chế sử dụng quỹ phúc lợi; quy chế đào tạo nâng cao trình độ; quy chế tuyển dụng…

1.4. Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”

Trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết với các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp (đối tác), các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với các đối tác triển khai; đồng thời chủ động làm việc với các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thiết yếu khác trên địa bàn, thương lượng, ký kết thỏa thuận hợp tác mới ở cấp mình. Việc thỏa thuận, ký kết trên nguyên tắc:

- Đoàn viên công đoàn là một nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Tổ chức công đoàn hướng khách hàng tiềm năng đó vào sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, thì doanh nghiệp phải giảm giá và thực hiện những chính sách ưu đãi riêng cho đoàn viên.

- Các cấp công đoàn cần lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp có sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đảm bảo chất lượng cung ứng được cho đoàn viên thuộc phạm vi quản lý của cấp mình.

- Cùng một sản phẩm, dịch vụ thì cần lựa chọn doanh nghiệp có mức giảm giá cao nhất để ký kết thỏa thuận.

Hiện nay Tổng Liên đoàn đã ký thỏa thuận với 9 Tập đoàn, Tổng công ty và các doanh nghiệp (có danh sách kèm theo), trong đó quy định những ưu đãi riêng đối với đoàn viên công đoàn.

1.5. Thông qua các cơ sở vật chất của tổ chức Công đoàn

- Các khách sạn, nhà khách, nhà văn hóa, trung tâm dạy nghề, các trường trung cấp, trung tâm tư vấn pháp luật, nhà trẻ mẫu giáo….của tổ chức Công đoàn phải có quy định về các ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn cao hơn.

   - Tăng cường xây dựng các thiết chế của tổ chức Công đoàn phục vụ cho đoàn viên công đoàn với giá cả ưu đãi hơn người lao động khác.

1.6. Chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện của Công đoàn

Hiện nay, tổ chức Công đoàn Việt Nam đang duy trì nhiều hoạt động xã hội như Chương trình “Mái ấm công đoàn”, cho vay vốn giải quyết việc làm thông qua các Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ Trợ vốn cho công nhân lao động nghèo tự tạo việc làm; hỗ trợ cho con của người lao động thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam; các hoạt động thăm hỏi, trợ giúp thông qua các Quỹ xã hội từ thiện, Quỹ Tấm lòng Vàng …

Đối với Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp tục duy trì hoạt động của Quỹ xã hội Công đoàn Tổng công ty nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được sửa chữa, xây mới nhà, gia đình đoàn viên, CNVCLĐ bị thiệt hại nặng do thiên tai, hỏa hoạn ...

Các hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn trước hết tập trung dành cho đoàn viên công đoàn, sau đó mới đến các đối tượng khác cùng hoàn cảnh. Cụ thể:

- Đối với các hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm, vay vốn sửa chữa nhà ở, ngoài ưu tiên được vay vốn, đoàn viên công đoàn còn có thể được xem xét vay vốn với lãi suất thấp hơn các đối tượng khác.

- Đối với các hoạt động thăm hỏi, cứu trợ nói chung, phải ưu tiên đoàn viên công đoàn, sau đó mới đến các đối tượng cùng hoàn cảnh chưa là đoàn viên công đoàn.

- Với Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” chỉ tập trung hỗ trợ đoàn viên công đoàn đang gặp khó khăn về nhà ở theo quy định của Công đoàn Tổng công ty.

- Đối với hoạt động chăm lo cho trẻ em, cần tập trung chăm lo, hỗ trợ con đoàn viên công đoàn. Đối với chương trình “Vì trái tim, nụ cười trẻ thơ” hỗ trợ cho cả con người lao động có hoàn cảnh khó khăn phải phẫu thuật, nhưng đối với con của đoàn viên công đoàn cùng hoàn cảnh phải ưu tiên hỗ trợ trước.

2. Chăm lo lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên

2.1. Lợi ích tinh thần cho đoàn viên công đoàn

Khi các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; tham quan, nghỉ mát, vui chơi, giải trí thì phải ưu tiên đối tượng là đoàn viên công đoàn trước; nếu phải đóng phí, cần có cơ chế miễn giảm đối với đoàn viên công đoàn.

Các nhà văn hóa, cung văn hóa của Công đoàn ưu tiên cho đoàn viên công đoàn tham gia các hoạt động với giá thấp hơn người lao động khác.

2.2. Đảm bảo các quyền lợi chính trị cho đoàn viên công đoàn

- Tạo điều kiện để đoàn viên được ưu tiên, có nhiều cơ hội học tập, nâng cao trình độ chính trị, được tổ chức công đoàn quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

- Công đoàn cần chủ động có ý kiến với cấp ủy đảng, người sử dụng lao động trong xem xét, bố trí đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý là đoàn viên công đoàn khi đang có sự cân nhắc lựa chọn giữa các đối tượng khác nhau trong đó có đoàn viên công đoàn.

2.3. Tạo điều kiện và cơ hội cho đoàn viên công đoàn được tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; thu hút đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, nhất là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, từ đó mở ra cơ hội thăng tiến cho đoàn viên công đoàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

- Triển khai hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, tập huấn các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nội dung “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, tổ chức tốt việc thương lượng, đối thoại, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho đoàn viên công đoàn.

- Tham gia xây dựng các chính sách có liên quan đến đoàn viên và người lao động của Tổng công ty, phấn đấu để đoàn viên, người lao động của Tổng công ty (đặc biệt là nhóm lao động đặc thù như sỹ quan, thuyền viên) có lợi ích cao hơn so với đối tượng khác.

- Chủ động ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nhằm mang lại cho đoàn viên công đoàn nhiều sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi; tổ chức triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận do Tổng Liên đoàn và các đơn vị đã ký kết với doanh nghiệp nhằm mang lại lợi ích tốt hơn cho đoàn viên công đoàn.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch đổi thẻ đoàn viên công đoàn làm cơ sở để triển khai “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” và thực hiện tốt công tác quản lý đoàn viên.

- Tổ chức đánh giá, tổng kết “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, rút ra bài học kinh nghiệm, kịp thời phát hiện điển hình tốt, cách làm hay để phổ biến, nhân rộng.

2. Đối với các Công đoàn cơ sở

- Các Công đoàn cơ sở trực thuộc căn cứ Hướng dẫn này của Công đoàn Tổng công ty triển khai thực hiện cụ thể chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, theo các nội dung đã quy định.

- Hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi cho đoàn viên, người lao động công đoàn về những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi mà tổ chức công đoàn mang lại.

- Triển khai Kế hoạch đổi thẻ đoàn viên theo hướng dẫn của Công đoàn Tổng công ty.

Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty yêu cầu các Công đoàn cơ sở trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện Hướng dẫn này, nếu có vướng mắc phản ánh kịp thời về Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (qua Ban Tổ chức) để được hướng dẫn, hỗ trợ./.

Nơi nhận:

- Tổng LĐLĐ Việt Nam (để b/cáo);

- Các CĐCS (để th/hiện);

- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch CĐ TCty;

- Các Ban CĐ TCty;

- Lưu: VTLT, Ban ToC, th.

TM. BAN THƯỜNG VỤ

CHỦ TỊCH

 

  Đã ký

 

Lê Phan Linh