Xác định vị trí việc làm, nút thắt trong cải cách tiền lương

Đăng: 08:46 16-08-2024  |   Tác giả: Hương Nha  |   Nguồn: Báo Lao Động

Trong kế hoạch, các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập cần hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt vị trí việc làm, tinh giản biên chế. Tuy nhiên, với nhiều ngành, nơi vẫn còn đang đối mặt với thách thức và lúng túng.

Công chức bộ phận "một cửa" UBND quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Đình Hiệp

Nhiều địa phương gặp khó khăn, lúng túng

Thực tế cho thấy nhiều địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong xây dựng vị trí việc làm. Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa gặp khó trong việc thống kê và phân nhóm công việc theo chức năng, nhiệm vụ, tính chất, mức độ phức tạp của từng công việc, tính toán một cách khoa học biên chế dành cho mỗi vị trí việc làm. Công việc thay đổi theo tính chất sự vụ công việc cấp trên giao, việc phân định mức độ phức tạp từng công việc hiện nay còn mang tính ước lượng

Việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị tại tỉnh phù hợp, bảo đảm cơ cấu ngạch, chức danh nghề nghiệp hợp lý, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao vẫn còn mơ hồ, vướng mắc nhất định. Chưa xác định cụ thể về hạng chức danh nghề nghiệp và cơ cấu ngạch công chức, ở một số chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp vẫn hướng dẫn vị trí có ngạch là chuyên viên, chuyên viên chính.

Còn Sở Nội vụ TP Cần Thơ thì cho rằng, việc xác định vị trí việc làm chưa gắn liền với việc xác định số lượng người làm việc phù hợp theo yêu cầu, do thực hiện lộ trình tinh giản biên chế như hiện nay sẽ gặp khó trong việc đảm bảo biên chế theo vị trí việc làm. Thêm vào đó là khó khăn trong việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với một số vị trí việc làm quy định khung năng lực cụ thể.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2021 đã cắt giảm 10% biên chế công chức, giai đoạn từ năm 2022- 2026 tiếp tục yêu cầu giảm thêm 5% biên chế công chức, dẫn đến việc xác định vị trí việc làm gắn với xác định biên chế càng khó khăn, còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo tính khoa học và đồng bộ.

“Nút thắt” trong cải cách tiền lương

Theo ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, để việc xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cải cách chính sách tiền lương, tiến tới trả lương theo vị trí việc làm theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW thì việc xây dựng vị trí việc làm cần triển khai đồng bộ, thống nhất, bảo đảm tính liên thông giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong cả hệ thống chính trị và phải đáp ứng một số yêu cầu.

"Cần xây dựng danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm cần đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất của Thường trực Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành" - ông Dĩnh cho hay.

Các vị trí việc làm cần được xây dựng với mức độ khái quát cao theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương, có tính đến mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động, phạm vi đối tượng phục vụ, quy trình quản lý...

Báo cáo trước Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, xây dựng vị trí việc làm là vấn đề rất khó và phức tạp, đến nay cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã phê duyệt Đề án vị trí việc làm nhưng còn nặng về hình thức, chưa bảo đảm chất lượng; đồng thời Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế chưa trình Bộ Chính trị thông qua hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị, dẫn đến khó khăn và chưa bảo đảm đủ điều kiện để thực hiện trả lương mới theo vị trí việc làm.