Thông tin mới nhất về thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Đăng: 08:33 16-03-2022  |   Tác giả:   |   Nguồn: Báo Lao Động

(LĐO) - Cơ quan Bảo hiểm xã hội thông tin đến bạn đọc quy định về thông tuyến trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Bạn đọc N.Q.T hỏi: "Tôi có nghe nói đến quy định về thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế. Vậy, quy định này cụ thể như thế nào?"

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, theo Khoản 4, Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014, từ ngày 1.1.2016, người tham gia Bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế tuyến, phòng khám hoặc Bệnh viện tuyến huyện được quyền khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế tuyến xã, phòng khám hoặc Bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo mức hưởng.

Như vậy, người có thẻ Bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh tại trung tâm y tế tuyến huyện của bất kỳ địa phương nào trên cả nước đều được hưởng quyền lợi như đúng tuyến.

Cũng theo Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 1.1.2021, thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Theo đó, người có thẻ Bảo hiểm y tế tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến).

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ngành Y tế đã thống nhất triển khai sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh thay cho thẻ Bảo hiểm y tế giấy.

Do đó, bạn và người thân nên cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh, để tiện lợi cho việc khám chữa bệnh của mình.

https://laodong.vn/giai-dap-phap-luat/thong-tin-moi-nhat-ve-thong-tuyen-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-1023832.ldo