Nhóm người lao động nào được hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

Đăng: 13:45 26-10-2021  |   Tác giả: Sỹ Công  |   Nguồn: Cuộc sống An toàn

Nhiều công nhân làm việc trên 2 năm và có đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) băn khoăn việc có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi phải ngừng việc, nghỉ việc, tạm hoãn hợp đồng lao động do dịch Covid-19.

Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.

Theo đó, người lao động (NLĐ) có tham gia BHTN sẽ được hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng (tùy thời gian đóng BHTN). Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ như sau:

Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng: Hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người;

Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: Hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người;

Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: Hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người;

Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: Hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người;

Từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: Hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người;

Từ đủ 132 tháng trở lên: Hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người.

Đối tượng được hỗ trợ bao gồm NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Như vậy, nếu bạn không phải là NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thì được hưởng mức đóng theo quy định trên.

Nhiều chuyên gia đánh giá, gói hỗ trợ này hướng tới số lượng lớn NLĐ, việc chi trả thuận lợi vì đã có cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp và NLĐ. Do đó, cần thống kê các trường hợp NLĐ tham gia BHTN trong doanh nghiệp vì có tình trạng chủ doanh nghiệp gặp khó khăn chưa đóng được BHTN của những tháng gần đây. Bên cạnh đó, một số NLĐ nghỉ chế độ thai sản, ốm đau, bệnh nghề nghiệp... hoặc phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do dịch Covid-19.

Chính sách hỗ trợ từ gói 30.000 tỉ đồng từ Quỹ BHTN

Đối tượng áp dụng là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên). NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng.