300 sáng kiến làm lợi hơn 50 tỉ đồng cho ngành Hàng hải

Đăng: 01:33 18-03-2019  |   Tác giả: HÀ ANH  |   Nguồn: Báo Lao động

Chiều 15.3, CĐ TCty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2013-2018. Các đồng chí: Trịnh Thanh Hằng - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐVN; Lê Anh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Hàng hải VN; Lê Phan Linh - Chủ tịch CĐ Hàng hải VN… dự hội nghị.


Hiện nay, tổng số nữ LĐ trong toàn TCty là 4.125 người, chiếm tỷ lệ 16,3% tổng số CNVCLĐ, trong đó nữ lao động gián tiếp là 2.351 đồng chí (57%); nữ lao động trực tiếp là 1.773 đồng chí (43%)…

Phó Chủ tịch CĐ TCty Hàng hải Việt Nam Phạm Văn Lin cho biết, giai đoạn 2013 - 2018, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ được triển khai sâu rộng, thu hút hàng nghìn nữ CNVCLĐ nhiệt tình tham gia. Qua phong trào đã phát huy được vai trò của người phụ nữ vượt lên những khó khăn, định kiến trong công tác và trong gia đình để vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở doanh nghiệp, vừa thực hiện tốt vai trò người vợ, người mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ thời kỳ mới. 

Tuy chỉ chiếm hơn 16% trong tổng số cán bộ, CNVCLĐ toàn TCty nhưng nữ CNVCLĐ đã luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng, chủ động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào thành công chung của doanh nghiệp và TCty. Giai đoạn 2013 - 2018, đã có gần 300 đề tài, sáng kiến, giải pháp của nữ CNVCLĐ trong toàn TCty với tổng số tiền làm lợi lên đến hơn 50 tỉ đồng.

Chính sự mềm mại khi giải quyết các mối quan hệ trong gia đình, sự linh hoạt trong sắp xếp việc nhà, sự tinh tế và hài hòa, độ lượng và vị tha đã giúp nhiều chị em thành công trong cuộc sống gia đình, tạo động lực để chị em có được những thành công trong lao động, sản xuất, công tác. Hàng năm, có trên 90% gia đình nữ CNVCLĐ TCty đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Giai đoạn 2013 - 2018, mỗi năm có hơn 2.000 lượt nữ CNVCLĐ được học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ngày càng cao. Chỉ tính riêng trong hệ thống CĐ, hiện số nữ làm Chủ tịch CĐ cơ sở là 22 đồng chí, chiếm 36%; nữ tham gia Ban chấp hành CĐCS lên đến gần 40%, Ban Chấp hành CĐ TCty: 8 đồng chí, chiếm 23%, Ban Thường vụ CĐ TCty: 4 đồng chí, chiếm 36,3%, đều cao hơn so với giai đoạn trước.

Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc bà mẹ, trẻ em luôn được các cấp CĐ chú trọng thực hiện thông qua công tác tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức và tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Giai đoạn 2013 - 2018, tỷ lệ nữ được khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa luôn đạt trên 95%, số nữ được tuyên truyền về giới, sức khỏe sinh sản cũng đạt trên 85%…

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cũng được các cấp CĐ quan tâm thực hiện. Hàng năm, nhân các ngày kỷ niệm gia đình, trẻ em, các CĐ cơ sở đều phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các cháu là con cán bộ, CNVCLĐ của đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tổ chức CĐ và toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với số tiền dành cho công tác này lên đến gần 2 tỷ đồng mỗi năm.

Tại hội nghị, CĐ TCty Hàng hải Việt Nam đã biểu dương  11 tập thể, 37 cá nhân xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”.