Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Hướng mạnh về cơ sở; tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ; phát động các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện trách nhiệm xã hội

Đăng: 08:41 28-12-2018  |   Tác giả: CDL  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Năm 2018, ngành Hàng hải Việt Nam và thế giới tiếp tục đối mặt với những bất ổn, khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải biển. Đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên, năm 2018 vẫn gặp phải hàng loạt khó khăn, thách thức trong sản xuất kinh doanh của cả 3 khối: Khai thác cảng, Vận tải biển và Dịch vụ hàng hải.


 Đó là thị phần vận tải thấp (chủ yếu là vận tải nội địa), giá cước vận tải và thuê tàu sụt giảm mạnh; hoạt động khai thác cảng chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng vì lý do chuyển đổi công năng nhiều khu vực cảng chính tại các thành phố lớn như: Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; sự cạnh tranh gay gắt về hoạt động logistics từ các doanh nghiệp nước ngoài và những bất cập, yếu kém về cơ sở hạ tầng logistics…

Mặc dù vậy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã có 1 năm thành công khi về cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội và đang quyết tâm tổ chức thành công Đại hội cổ đông của Công ty mẹ - Tổng công ty, đánh dấu bước ngoặt chuyển từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần. Góp phần vào những kết quả sản xuất kinh doanh đó có sự tham gia tích cực, chủ động, với nhiều chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, có tính đột phá của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Thực hiện quy định của Chính phủ và sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn Tổng công ty đã cùng với chuyên môn đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ cơ sở, trong đó trọng tâm là Nghị định 60 của Chính phủ và Nghị quyết 9b của Tổng Liên đoàn. Công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch liên tịch về tổ chức hội nghị người lao động năm 2018. Đã có 52/62 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 85%). Đa số các đơn vị đều thực hiện ký kết, sửa đổi, bổ sung hoặc ký lại Thỏa ước lao động tập thể. Chất lượng Thỏa ước ngày càng nâng cao, một số Công đoàn cơ sở đã thương lượng với người sử dụng lao động để đưa vào Thỏa ước nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn pháp luật hiện hành. Nhiều Công đoàn cơ sở đã ký Quy chế phối hợp hoạt động với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc/Giám đốc; tham gia xây dựng thang, bảng lương mới của doanh nghiệp; tham gia các Ban/Hội đồng tại doanh nghiệp như: tiền lương, bảo hộ lao động, thi đua khen thưởng, sáng kiến…


Các cấp công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn hướng dẫn, theo dõi, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Công ước MLC 2006, các chế độ chính sách cho người lao động về việc làm, tiền lương, BHXH, BHTN, BHYT… đặc biệt ở các đơn vị khó khăn, các đơn vị thực hiện di dời, chuyển đổi công năng và các đơn vị đang trong quá trình tái cơ cấu.


Công tác an toàn, vệ sinh lao động được công đoàn các cấp và chuyên môn tích cực, chủ động thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như: kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ; trang cấp và giám sát việc trang cấp, sử dụng quần áo BHLĐ và phòng hộ cá nhân của người lao động; phối hợp tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ, BHLĐ; có các giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường… Năm 2018, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác ATVSLĐ cho Chủ tịch, Phó chủ tịch Công đoàn và cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trên cả 2 miền Bắc - Nam với sự tham gia của gần 300 lượt người.Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động cũng được công đoàn các cấp quan tâm chú trọng thực hiện thông qua hoạt động chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 cho hàng nghìn CNLĐ trực tiếp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Nhân Tháng hành động vì trẻ em, tổ chức đi thăm, tặng quà hàng trăm cháu là con cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên, bị nhiễm chất độc đi-ô-xin, bị dị tật bẩm sinh và Khen thưởng kịp thời cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2017-2018 với tổng số tiền các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện là hơn 1,5 tỷ đồng.


Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động vì ATVSLĐ năm 2018, các cấp công đoàn Tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả với chủ trương “hướng mạnh về cơ sở và người lao động”, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng là công nhân lao động trực tiếp, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ như Công đoàn Cảng Sài Gòn với Diễn đàn "Nghe công nhân nói, nói để công nhân nghe"; Công đoàn Cảng Hải Phòng với Hội nghị biểu dương CNLĐ tiêu biểu xuất sắc năm 2017 và Hội nghị tập huấn mạng lưới an toàn vệ sinh viên; Công đoàn Cảng Đà Nẵng với Hội thảo về công tác ATVSLĐ; Công đoàn Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam với hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động... Đa số các Công đoàn cơ sở đều tổ chức đi thăm, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình CNLĐ bị TNLĐ chết người với tổng số tiền chi cho hoạt động này lên đến hơn 500 triệu đồng. Riêng Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện hỗ trợ 144 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 03 gia đình NLĐ bị TNLĐ chết người, trao tặng 01 nhà Mái ấm công đoàn với tổng số tiền gần 250 triệu đồng.

Không chỉ chăm lo cho người lao động và gia đình, Công đoàn Tổng công ty còn tích cực cùng với chuyên môn phát động nhiều đợt quyên góp ủng hộ nhân dân các vùng bị thiệt hại do thiên tai, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sỹ… Tổng số tiền đoàn viên, người lao động trong toàn Tổng công ty dành cho công tác an sinh xã hội năm 2018 là gần 10 tỷ đồng. Điều này không chỉ thể hiện truyền thống "sống nghĩa tình" của người lao động hàng hải mà còn thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm xã hội của cán bộ, đoàn viên, người lao động Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về công tác an sinh xã hội.

Nhằm góp phần cùng với chuyên môn hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của từng doanh nghiệp và toàn Tổng công ty, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động 04 đợt thi đua: "Lao động và quản lý giỏi, lao động sáng tạo", phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội V Công đoàn Tổng công ty, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, đợt thi đua đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và chào mừng Công ty mẹ - Tổng công ty chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần và đợt thi đua quý IV phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2018.

Từ các phong trào thi đua đã thu hút được hơn 100 đề tài, giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, điện năng, chi phí với tổng số tiền làm lợi ước tính hơn 100 tỷ đồng. Đã có 42 công trình sản phẩm, công trình giải phóng tàu nhanh, làm tăng hàng trăm ngày tàu vận doanh, mang lại lợi nhuận hàng chục tỷ đồng. Có 40 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương CNLĐ tiêu biểu, xuất sắc ngành Giao thông vận tải. Có 04 công trình tiêu biểu được gắn biển chào mừng Đại hội V Công đoàn Tổng công ty và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, trong đó có những công trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên và công trình trọng điểm của địa phương, ngành.


Năm 2018, Tổng Liên đoàn LĐVN đã tặng 09 bằng Lao động sáng tạo, Công đòan Tổng công ty tặng 08 danh hiệu Lao động sáng tạo. Có 02 cá nhân được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 cá nhân được tặng Huân chương Lao động. Công đoàn Tổng công ty được Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn bình chọn đề nghị Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2018.


Về công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện thành lập mới 3 Công đoàn cơ sở với số đoàn viên được phát triển mới trong năm 2018 là 680 người. Tổ chức 06 lớp tập huấn tại 2 khu vực cho gần 1.200 lượt cán bộ công đoàn các cấp. Chỉ đạo thành công đại hội công đoàn cấp cơ sở và tổ chức Đại hội V Công đoàn Tổng công ty, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Sau Đại hội, các cấp Công đoàn Tổng công ty đã tập trung xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ và chương trình hoạt động toàn khóa của Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra; xây dựng và sửa đổi quy chế phối hợp hoạt động với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc doanh nghiệp.


Nhìn chung, các nội dung, chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả của các cấp công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam năm 2018 với sự phối kết hợp chặt chẽ và ủng hộ của chuyên môn đã thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực, nhiệt tình của đông đảo người lao động, tạo niềm tin của người lao động đối với doanh nghiệp, tổ chức công đoàn, từ đó cùng đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng, sáng tạo, chủ động, chuyên nghiệp trong công việc, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Bước vào năm 2019 với việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự chuyển đổi hoạt động sang mô hình công ty cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Đây vừa là cơ hội, thuận lợi nhưng cũng là khó khăn, thách thức đối với ngành Hàng hải và đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ, sỹ quan, thuyền viên các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thuộc Công đoàn Tổng công ty. Với nhận thức nhận thức sâu sắc về yêu cầu nhiệm vụ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và của đất nước, của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong năm 2019 và những năm tiếp theo, cán bộ, CNVCLĐ, sỹ quan, thuyền viên và đội ngũ cán bộ các cấp công đoàn Tổng công ty quyết tâm không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kỹ năng, tinh thần đoàn kết, kỷ luật, củng cố và xây dựng đội ngũ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn hướng về cơ sở, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn ngành nghề, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên, chủ động tham gia quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; trong đó nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là tập trung chỉ đạo chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho cán bộ, đoàn viên, người lao động và cùng với Tổng công ty tổ chức Đại hội cổ đông lần thứ nhất của Công ty mẹ - Tổng công ty, đánh dấu bước phát triển mới của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam khi chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần; tạo đà hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của từng doanh nghiệp, của Tổng công ty năm 2019 và giai đoạn 2016 - 2020, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước./.