Đăng: 08:20 05-07-2024 | Tác giả: Quế Chi | Nguồn: Báo Lao Động
Lương cơáp dụng đối với công chức tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1.7.2024. Ảnh: Quế Chi
Lo tăng lương phải chịu thuế thu nhập
Theo quy định hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm) và đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, đối với một công chức chưa có người phụ thuộc, nếu mức thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Lương cơ sở tăng, đồng nghĩa tổng thu nhập của công chức sẽ tăng. Giả sử một công chức trước khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng (từ ngày 1.7.2024) có tổng thu nhập là 13 triệu đồng/tháng, có một người phụ thuộc là con. Như vậy, với mức thu nhập trên, công chức này không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
Sau khi lương cơ sở tăng 30%, mức thu nhập của công chức này sẽ tăng lên, ở mức khoảng 17 triệu đồng/tháng. Mức này phải chịu thuế thu nhập cá nhân sau khi trừ đi 11 triệu đồng giảm trừ gia cảnh của bản thân và 4,4 triệu đồng giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc.
Như vậy, sau khi tăng lương, mức thu nhập của công chức trên tăng lên, nhưng lại thuộc diện đóng thuế thu nhập cá nhân. Trong khi đó, chi phí nuôi một con thực tế đã vượt xa con số 4,4 triệu đồng. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng lương cơ sở thì phải đi cùng với tăng mức giảm trừ gia cảnh thì mới có ý nghĩa. Có ý kiến đề nghị tăng mức giảm trừ tương đương với mức tăng lương cơ sở, tức ít nhất là 30% so với hiện nay.
Vì sao chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh?
Vấn đề tăng lương cơ sở cần tăng mức giảm trừ gia cảnh cũng được các đại biểu nêu lên tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vừa qua.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Tạ Văn Hạ (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) - cho rằng, khi tăng lương cơ sở cần nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân hiện nay. Theo đại biểu, mức sống tăng lên, chi phí đắt lên thì giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng. “Tăng lương cơ sở 30% thì ít nhất mức giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng được 30%, thậm chí 50% mới là hợp lý" - đại biểu kiến nghị.
Tại buổi họp báo bế mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV mới đây, lý giải vì sao vẫn chưa bổ sung nội dung sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, bà Nguyễn Phương Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội - cho biết, đây là một yêu cầu Thường vụ đã nêu từ đầu nhiệm kỳ, và vừa qua, dư luận xã hội và đại biểu Quốc hội thấy đây là vấn đề cần được triển khai hiện nay. Tuy nhiên, để một dự án luật được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội thì phải tuân theo những yêu cầu, trình tự, thủ tục nghiêm ngặt.
Bà Thủy nói, theo quy định của Luật Ban hành văn bản, một đề nghị xây dựng luật để được xem xét đưa vào chương trình xây dựng của Quốc hội thì phải được Chính phủ thảo luận, có Nghị quyết để xác định những chính sách cơ bản; cần phải được tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng; có đánh giá tác động và các điều kiện đảm bảo tính khả thi.
Do đó, theo bà Thủy, khi nào Bộ Tài chính - cơ quan trực tiếp phụ trách lĩnh vực này - chuẩn bị và tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện hồ sơ để đề nghị đưa dự án này vào chương trình luật, pháp lệnh thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và báo cáo với Quốc hội về việc bổ sung việc sửa đổi luật này vào kỳ họp gần nhất có thể. Bà Thủy cho rằng, việc này tuy là yêu cầu cấp thiết, nhưng phải tuân theo các quy định về trình tự thủ tục.