Chương trình Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2022: Vinh danh 62 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Đăng: 09:00 16-11-2022  |   Tác giả: Bảo Hân - Anh Thư  |   Nguồn: Báo Lao Động

Hôm nay (16.11), Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải phát biểu tại buổi họp báo Chương trình Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Ảnh: Tô Thế

Nỗ lực chăm lo cho người lao động

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giao Báo Lao Động trực tiếp thực hiện, liên tục từ năm 2014 tới nay.

Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” được cập nhật hằng năm và Giải thưởng được trao 3 năm/lần.

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm nay được khởi động từ tháng 7.2022 với hàng trăm bộ hồ sơ doanh nghiệp tham gia; trải qua các vòng sơ loại, chấm điểm chặt chẽ theo Bộ Tiêu chí khắt khe do các chuyên gia hàng đầu về lao động xây dựng (xem xét thành tích của doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2021 và 6 tháng đầu năm 2022).

Danh sách các doanh nghiệp dự kiến vinh danh được gửi lấy ý kiến hiệp y của hệ thống thanh tra các Sở LĐTBXH, các LĐLĐ tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành TW, Văn phòng giới chủ sử dụng lao động VCCI và khảo sát của phóng viên Báo Lao Động ở các địa phương.

Danh sách này cũng được công khai trên Báo Lao Động (bản in và bản điện tử) để lấy ý kiến nhân dân. Vì vậy, 62 doanh nghiệp được vinh danh lần này đảm bảo được lựa chọn kỹ, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, hướng tới phát triển bền vững.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam - cho biết, năm nay, chương trình có 84 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 32 doanh nghiệp (chiếm 38%) do các cấp công đoàn giới thiệu; 52 doanh nghiệp ứng cử (chiếm 62%). Điều này phần nào cho thấy giải thưởng doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động có những giá trị riêng, cần trân trọng.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” được tổ chức nhằm tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp đã và đang không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tích cực cải thiện môi trường làm việc cho người lao động để họ phát huy được khả năng làm việc tốt nhất, hướng tới mục tiêu cả doanh nghiệp và người lao động phát triển bền vững trong quá trình hội nhập.

“Chứng chỉ” do chính người lao động đánh giá

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã được xã hội quan tâm, đặc biệt là đông đảo người lao động trong doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp coi đây là tiêu chí quan trọng để phát triển doanh nghiệp, là sự đồng hành, chia sẻ của người lao động để cùng đưa doanh nghiệp cán đích, phát triển thành công.

Công ty TNHH FWKK Việt Nam là một trong những doanh nghiệp được vinh danh trong Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” 2022. Doanh nghiệp này nằm trên địa bàn huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc), 100% vốn nước ngoài, mới được thành lập vào năm 2017, chuyên gia công đồ bơi cho các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Tuy còn non trẻ, nhưng hiện nay, công ty đã có quy mô 3.000 lao động.  

Đại diện công ty cho biết, ý thức được vai trò, tầm quan trọng của người lao động, nên ngay từ khi mới thành lập, lãnh đạo doanh nghiệp đã xác định định hướng trong các chính sách chăm lo đến người lao động. 

“Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, doanh nghiệp có chính sách hướng đến người lao động, coi người lao động là trung tâm; tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động có cơ hội phát huy hết khả năng của mình” - đại diện công ty cho biết.