Hội nghị thượng đỉnh thuyền viên châu Á (ASSM) lần thứ 35: Xúc tiến hình ảnh ngành Hàng hải và xu hướng tàu tự động hóa

Đăng: 15:09 17-04-2018  |   Tác giả: CDL  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đây là hai trong số những nội dung chính được 22 tổ chức công đoàn thuyền viên đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương thống nhất tập trung thực hiện tại Hội nghị ASSM lần thứ 35 được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc ngày 12/4 vừa qua.


Đồng chí Lê Phan Linh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham dự Hội nghị.

Điều này xuất phát từ thực tế thời gian vừa qua, do khó khăn chung của ngành vận tải biển thế giới nên nhiều chủ tàu lâm vào tình trạng nợ nần, thua lỗ kéo dài, thậm chí là phá sản và những bất ổn về chính trị tại nhiều quốc gia làm gia tăng tình trạng cướp biển, bắt cóc, thậm chí giết hại thuyền viên… ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi, tính mạng của thuyền viên, gây tâm lý không muốn đi tàu trong những người trẻ tuổi, dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng thuyền viên. Chính vì thế, ở mỗi quốc gia, việc xúc tiến hình ảnh ngành Hàng hải ra công chúng được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết được vấn đề thiếu hụt thuyền viên.

Bên cạnh đó, với xu thế công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống thì việc nghiên cứu cho ra đời những con tàu tự động thế hệ mới sẽ là xu hướng của vận tải biển thế giới trong tương lai. Đây sẽ là thách thức cho tổ chức công đoàn trong việc phát triển đoàn viên và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ sỹ quan, thuyền viên để kịp thời đáp ứng xu thế này.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thông tin tình hình của tổ chức mình, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, thảo luận về những khó khăn, thách thức đặt ra cho Công đoàn thuyền viên các nước  khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Các tổ chức Công đoàn thống nhất tiếp tục duy trì hệ thống thông tin liên lạc khẩn cấp để hỗ trợ kịp thời cho những thuyền viên bị bỏ rơi và bị ảnh hưởng bởi các sự cố hàng hải.


Ngày 13/4 đã diễn ra Hội nghị thuyền viên Châu Á - Na uy (NASCO) lần thứ 27 với sự tham gia của các Công đoàn Hàng hải Na uy gồm: Công đoàn Thủy thủ Na-uy (NSU), Công đoàn Sỹ quan Hàng hải Na-uy (NMOA) và Công đoàn Kỹ sư Hàng hải Na-uy (NUME). Tại Hội nghị, nhiều vấn đề quan trọng liên quan việc làm, tiền lương, phúc lợi của thuyền viên châu Á làm việc trên đội tàu Na-uy đã được đưa ra thảo luận và thống nhất thông qua./.