Cảng Sài Gòn: Trong tâm dịch, gần 500 CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ”: Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ.

Đăng: 20:03 15-07-2021  |   Tác giả: Nguyễn Phương  |   Nguồn: Công đoàn TCT

"Càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất" - đây chính là kim chỉ nam cho ý chí quyết tâm và hành động của tập thể Lãnh đạo, Công đoàn, NLĐ Cảng Sài Gòn trong giai đoạn đang phải chịu những tác động hết sức nặng nề của dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sài Gòn vốn được biết đến là một đô thị sôi động bậc nhất cả nước nhưng những ngày này lại chìm vào sự tĩnh lặng bất thường vì dịch Covid-19. Nhưng bên trong của sự tĩnh lặng ấy vẫn là dòng chảy các hoạt động duy trì sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, trong đó có hoạt động của cán bộ, CNVCLĐ Cảng Sài Gòn - những người đảm bảo cho sự lưu thông của hàng hóa xuất nhập khẩu đến và đi từ Thành phố mang tên Bác.

Hoạt động sản xuất vẫn được diễn ra thông suốt tại Cảng Sài Gòn

Những ngày này, Thành phố Hồ Chí Minh liên tục được dự báo về những diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường của dịch Covid-19 với sự nâng lên dồn dập của các mức cảnh báo và biện pháp phòng, chống dịch trong toàn Thành phố. Trước tình hình ấy, bám sát sự chỉ đạo của Thành phố, Cảng Sài Gòn đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phù hợp với từng thời điểm để ứng phó kịp thời với diễn biến của dịch mà vẫn đảm bảo hoạt động SXKD. Mới đây nhất, khi Thành phố yêu các doanh nghiệp trên địa bàn phải đáp ứng các điều kiện cần và đủ theo đúng quy định mới được tiếp tục thực hiện các hoạt động SXKD từ ngày 15/7, Cảng Sài Gòn đã ngay lập tức xây dựng phương án làm việc để quyết tâm duy trì hoạt động trong Cảng; thay đổi lịch làm việc từ 3 ca sang 2 ca và để 1 lực lượng lao động ngoài Cảng dự phòng trong trường hợp có lây nhiễm vẫn còn phương án thay thế, không làm đứt gãy chuỗi hoạt động của Cảng; chuẩn bị các địa điểm, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để phục vụ phương châm "3 tại chỗ: "Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ", đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh dịch bùng phát. Hiện có gần 500 NLĐ Cảng Sài Gòn đang ngày đêm làm việc hăng say trên các bến cảng Hiệp Phước, Nhà Rồng - Khánh Hội, Tân Thuận, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Song song đó, Cảng cũng xây dựng phương án “1 cung đường - 2 địa điểm”: chỉ đưa đón cán bộ, công nhân viên đang ở tại các khu lưu trú do Cảng bố trí; tổ chức xe đưa đón CNLĐ tuân thủ đúng quy định (xe 45 chỗ chỉ chở 50% theo số ghế và tối đa không quá 20 người trên cùng chuyến xe). Các xe này sau khi chuyển Công nhân đến nơi làm việc đều phải tiến hành khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tất cả cán bộ, CNV trước khi được bố trí ở lại trong Cảng lầm việc phải đươc xét nghiệm âm tính với Covid-19; kết quả XN cũng chỉ có giá trị trong 7 ngày, sau đó phải thực hiện XN lại. NLĐ nào không có kết quả xét nghiệm âm tính, đơn vị tuyệt đối không cho vào Cảng làm việc, không được sinh hoạt chung trong khu lưu trú công nhân tại các địa điểm do Cảng bố trí. Toàn bộ lãnh đạo, công đoàn và NLĐ trong toàn Cảng Sài Gòn quyết tâm đoàn kết, vượt khó, nỗ lực tối đa đảm bảo duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những hình ảnh về khu lưu trú cho NLĐ Cảng Sài Gòn trong những ngày thực hiện "3 tại chỗ"

Thật xúc động khi nhìn thấy những bức ảnh được chụp lại quang cảnh hiện nay tại Cảng Sài Gòn: mỗi người mỗi công việc, đến ca làm việc mọi người vẫn lao động hăng say; tan ca ai nấy lại chung tay phụ giúp cho việc phục vụ ăn ở tập trung; cuộc sống được NLĐ tổ chức và tự thích ứng theo một trạng thái mới, vẫn có rèn luyện thể thao, các phúc lợi thiết yếu như "hớt tóc công đoàn"… Khu lưu trú được trưng dụng từ hội trường đơn vị, văn phòng kho, bãi, nhà ăn, các container rỗng… với những chiếc võng, chiếu, tấm lót…, vậy là đã có chỗ nghỉ cho công nhân. Suất ăn ngày 3 bữa do Công đoàn Cảng chịu trách nhiệm thực hiện với 8-10 người tập trung nấu ăn tại căng - tin của Cảng, phân chia theo suất và chuyển ra tận nơi cho NLĐ. Công đoàn Cảng đứng ra mua sắm nhu yếu phẩm, cân đối và duy trì hoạt động của bếp ăn, thực đơn món ăn được đổi món phù hợp trong điều kiện có thể nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, các đơn vị trong Tổng công ty cũng chung tay hướng về Cảng Sài Gòn với những chuyến xe nghĩa tình chuyên chở không chỉ hàng thiết yếu mà còn hơn thế nữa là sự chia sẻ, đoàn kết, tình yêu thương giữa những NLĐ cùng ngành nghề gửi đến Cảng Sài Gòn từ Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Nẵng…

Cơm ngày 3 bữa đã có Công đoàn Cảng Sài Gon lo chu đáo tới tận tay NLĐ Cảng

Tính đến ngày 15/7, Cảng Sài Gòn đã có 06 người dương tính với Covid-19, tất cả đều đã được truy vết nguồn lây, cách ly và chuyển đi điều trị tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người được xác định là F1 được đưa đi cách ly hoặc thực hiện cách ly tại nhà, những người đang ở trong các khu vực bị phong tỏa phục vụ công tác phòng, chống dịch.

NLĐ Cảng Sài Gòn trong cuộc sống thích ứng mới với dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch ngày càng diễn biến phức tạp, Công đoàn Cảng Sài Gòn đã có hoạt động kịp thời để hỗ trợ đoàn viên, đó là tặng NLĐ trong toàn Cảng mỗi người 10kg gạo thơm và 01 hộp khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Đây chính là cách làm thiết thực, hiệu quả và kịp thời của Công đoàn Cảng, chia sẻ và đồng hành cùng NLĐ.

Hơn lúc nào hết, thời gian này, người dân trong cả nước cũng như NLĐ Cảng Sài Gòn không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt, nhưng cũng không hốt hoảng, lo sợ, mất bình tĩnh; phải tỉnh táo, sáng suốt, sáng tạo, bản lĩnh, kiên trì cùng Đảng, Chính phủ, Lãnh đạo và Công đoàn Cảng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và đảm bảo duy trì ổn định hoạt động SXKD. Mỗi người dân vì chính mình cùng là vì cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc!