Đoàn viên công đoàn Cảng Hải Phòng nghiên cứu, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị

Đăng: 09:58 17-05-2021  |   Tác giả: Thành Đông  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Được sự ủng hộ, định hướng của lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, kỹ sư trẻ Nguyễn Mạnh Hải - nhân viên kỹ thuật Đội sửa chữa 1, Trung tâm sửa chữa, Cảng Hải Phòng với trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo đã nghiên cứu được nhiều sản phẩm phần mềm xuất sắc, tăng năng suất lao động, có giá trị làm lợi cao và được áp dụng vào thực tế tại đơn vị.

210 triệu đồng là tổng số tiền làm lợi cho đơn vị từ sáng kiến, phần mềm anh Hải viết ra trong năm 2020. Tuy nhiên, đó chỉ là con số đong đếm được bằng giá trị, còn những giá trị vô hình như năng suất lao động, tính chuyên nghiệp, chất lượng nguồn lực tại đơn vị thì không thể được tính ra được bằng con số.

Trong công việc anh Mạnh Hải luôn nhiệt tình hỗ trợ đồng nghiệp.

Tại Trung tâm sửa chữa, anh Nguyễn Mạnh Hải được giao chịu trách nhiệm chung về tình trạng kỹ thuật của phương tiện tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ - một đơn vị thành viên thuộc Cảng Hải Phòng. Trong quá trình công tác, anh đã thấy được một số hạn chế trong công tác lưu trữ, tra cứu dữ liệu của các phương tiện làm mất nhiều thời gian, công sức và tốn kém chi phí. Để khắc phục hạn chế đó, anh Hải đã nghiên cứu viết ra phần mềm quản lý dữ liệu phương tiện. Mục tiêu của phần mềm là có thể lưu trữ, tra cứu được dữ liệu của phương tiện một cách nhanh chóng, thuận tiện và có thể đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính với nhau. Hiện tại, phần mềm đã áp dụng thêm công nghệ điện toán đám mây để chia sẻ dữ liệu trực tuyến, đáp ứng nhu cầu tra cứu lịch sử phương tiện một cách nhanh chóng, thực hiện lấy dữ liệu trực tiếp để lập báo cáo hàng tháng. Sản phẩm này có thời gian lưu trữ dữ liệu dài, không tốn sổ sách in ấn. Các dữ liệu đầu vào sẽ được chia nhỏ cho các nhân viên kỹ thuật nhập liệu thông qua Google sheet nên có thể nhập online, mọi lúc, mọi nơi. Với sáng kiến trên, anh Hải đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị và đã được đưa vào áp dụng thực tế tại Trung tâm sửa chữa - Chi nhánh Cảng Tân Vũ. Trong thời gian sắp tới, phầm mềm có thể sẽ được mở rộng áp dụng cho toàn bộ Trung tâm sửa chữa của cả 2 chi nhánh Cảng Tân Vũ và Cảng Chùa Vẽ.

Không những vậy, từ những công việc đồng nghiệp làm hàng ngày, ý tưởng từ đồng nghiệp, anh Hải còn viết ra những sản phẩm phần mềm nhằm tăng hiệu suất lao động, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm. Với ứng dụng xây dựng thuật toán lập trình VBA trong công tác quản lý, báo cáo phương tiện, thiết bị xếp dỡ container đã giúp cho công tác quản lý, lập kế hoạch bảo dưỡng, báo cáo, thống kê một các dễ dàng, rút ngắn thời gian so với phương pháp truyền thống cũ. Đặc biệt phần mềm đã được đồng bộ với hệ thống gửi/nhận thông tin giữa các đơn vị, bộ phận liên quan qua mạng nội bộ, internet Công ty nên việc phối hợp công việc đã nâng cao hơn về chất lượng cũng như thời gian tương tác giải quyết sự cố phương tiện được nhanh chóng, chính xác, đảm bảo khai thác kịp thời, hạn chế gián đoạn giờ cho tàu ra/vào cảng. Mặt khác, sản phẩm cũng giúp tiết kiệm chi phí khá lớn cho công tác in ấn báo cáo, sổ sách lưu trữ hàng tháng, hàng năm của Công ty.

Với những kết quả đã đạt được trong công việc và nghiên cứu đổi mới sáng tạo, anh Nguyễn Mạnh Hải nhiều năm được tập thể bình bầu là Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến, Đoàn viên công đoàn xuất sắc, tích cực tham gia xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ cấp trên giao phó. Với sự tin tưởng và ghi nhận của đơn vị, sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm và sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến của mình, chắc chắn rằng, trong thời gian tới, anh Hải sẽ có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến, giải pháp về ứng dụng công nghệt thông tin trong công việc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị, góp phần và sự ổn định và phát triển bền vững của Cảng Hải Phòng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên thế giới và ở Việt Nam./.