Dành mọi nguồn lực quyết liệt tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021

Đăng: 16:42 19-04-2021  |   Tác giả: Cố Thị Giang  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lê Phan Linh tại Hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở 2 khu vực phía Nam và phía Bắc vừa được tổ chức vào ngày 14/4 tại thành phố Hải Phòng và ngày 16/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị Giao ban tại Hải Phòng

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lê Phan Linh, các đồng chí Phó Chủ tịch Phạm Văn Hải và Hoàng Thị Thanh Hường đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng/phó các Ban Công đoàn Tổng công ty, Chủ tịch các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hoàng Thị Thanh Hường trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Trong báo cáo sơ kết tình hình CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quý I do Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hoàng Thị Thanh Hường trình bày đã chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, đặc biệt là xung quanh nội dung về tổ chức hội nghi người lao động. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong 2 tháng đầu năm nên việc tổ chức hội nghị NLĐ chưa đạt được kết quả như mong muốn. Tính đến hết ngày 15/4/2021 mới có 35/56 CĐCS tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 62,7%). Công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, NLĐ, sỹ quan, thuyền viên và hoạt động an sinh xã hội với cộng đồng đã được các cấp Công đoàn tích cực cùng với chuyên môn tích cực triển khai thực hiện với tổng số tiền dành cho công tác này lên đến gần 5 tỷ đồng. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc: không có NLĐ bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, không có đơn vị bị phong tỏa. Công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện đảm bảo minh bạch, công khai, tạo sức lan tỏa, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần lao động, cống hiến của các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích. Các nội dung khác như công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, tuyên giáo, nữ công, tài chính công đoàn và đối ngoại đều được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần vào sự thành công về SXKD quý I năm 2021 tại các doanh nghiệp.

Ủy viên BTV CĐTCT, Chủ tịch Công đoàn VOSCO báo cáo tình hình đơn vị tại Hội nghị.

Hội nghị cũng được nghe các đồng chí Chủ tịch CĐCS báo cáo nhanh về tình hình hoạt động SXKD, kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đơn vị quý I; đánh giá những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống và tư tưởng của đoàn viên, NLĐ; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; việc tổ chức hội nghị người lao động năm 2021; báo cáo kế hoạch triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ; việc thực hiện Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" do Tổng Liên đoàn phát động... Các đơn vị cũng đưa ra những nhóm giải pháp quyết liệt đồng hành với chuyên môn và NLĐ nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ SXKD quý II, tạo đà hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm 2021 cũng như những đề xuất, kiến nghị đối với Công đoàn Tổng công ty và các cơ quan liên quan.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị, đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, đoàn viên, NLĐ các đơn vị với quyết tâm cao, đã đoàn kết, phát huy nội lực, năng động, sáng tạo, hợp tác, vượt qua khó khăn vẫn duy trì ổn định hoạt động SXKD, việc làm, tiền lương, đảm bảo quyền lợi, phúc lợi cho NLĐ, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trong quý I/2021.

Toàn cảnh Hội nghị Giao ban tại khu vực phía Nam

Đối với chương trình công tác quý II năm 2021, đồng chí đề nghị các Công đoàn cơ sở dành mọi nguồn lực quyết liệt nghiên cứu, đề ra các nhóm giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã được Hội nghị thống nhất thông qua như: cùng với chuyên môn tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả SXKD song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 145 của Chính phủ; tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Thuyền viên 25/6, trong đó dành sự quan tâm đặc biệt đến các đối tượng là CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị TNLĐ, sỹ quan, thuyền viên đang phải chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiếp tục tuyên truyền các nội dung mới của Bộ luật Lao động 2019 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Bộ luật; đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và vận động NLĐ tích cực tham gia đi bầu cử; tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tổ chức kiểm tra thực hiện chế độ chính sách, Điều lệ, tài chính Công đoàn và giám sát hoạt động tại một số CĐCS theo kế hoạch đã đề ra; thực hiện nghiêm công tác tài chính công đoàn để đảm bảo cho hoạt động phong trào tại cơ sở. Ở cương vị là Khối trưởng Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn, Công đoàn Tổng công ty cũng sẽ chủ trì thực hiện các hoạt động đã được các Công đoàn trong Khối thống nhất thông qua trong quý II/2021, đó là tổ chức Hội thảo chuyên đề Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở và mô hình tổ chức bộ máy của các đơn vị trong Khối thi đua./.