Đấu tranh với các thế lực thù địch, luận điệu xuyên tạc phải tiến hành thường xuyên, liên tục

Đăng: 08:10 12-04-2021  |   Tác giả:   |   Nguồn: Báo Lao động

LĐO - Hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai tích cực, đảm bảo đúng tiến độ, quy trình, quy định. Đồng thời, việc nhận diện để đấu tranh, bác bỏ những chiêu trò lợi dụng mạng xã hội để tung ra các luận điệu xuyên tạc về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử cũng là việc cấp bách của cả hệ thống chính trị, của các tổ chức đảng cũng như

Cảnh giác với tất cả thông tin chống phá của các thế lực thù địch

Ngày 23.5 tới đây, nhân dân cả nước sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là cơ hội để nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân. Đồng thời đây cũng là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đến nay, các cấp, các địa phương và Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tạo điều kiện cho người ứng cử về khu dân cư lắng nghe ý kiến nhân dân; đặc biệt, những vấn đề liên quan đến người ứng cử đều sẽ được thông tin minh bạch, công khai.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thông qua mạng xã hội, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị đã liên tục đăng tải những nội dung tiêu cực, thể hiện cái nhìn sai lệch, phiến diện về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại Việt Nam. Vẫn có những tổ chức, cá nhân luôn cố tình phủ nhận, xuyên tạc, bịa đặt về công tác nhân sự rất quan trọng của đất nước.

Nói về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) cho biết, trong quá trình xây dựng và kiến tạo đất nước, nước ta luôn phải đấu tranh với sự chống phá của các thế lực thù địch, những luận điệu xuyên tạc, những kẻ bóp méo trắng trợn sự thật và lịch sử. Các thế lực thù địch bày ra những cách như vậy chủ yếu nhằm giảm lòng tin của người dân vào Đảng, vào chế độ. Do đó, cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch đòi hỏi phải tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, có phương pháp, cách làm phù hợp để ứng phó cho hiệu quả.

Theo ông Trần Văn Lâm, trong kỳ họp Quốc hội lần này về việc kiện toàn nhân sự của bộ máy Nhà nước cao cấp thì các thế lực thù địch cũng xuyên tạc, đưa ra các luận điệu sai trái. Do đó, nếu chúng ta không nghiên cứu, không tìm hiểu kỹ về các hoạt động, các cơ chế vận hành bầu cử của Quốc hội, của Nhà nước chúng ta thì dễ bị các luận điệu này làm lung lay suy nghĩ.

Ông Lâm cho rằng, các cuộc bầu cử, cách làm nhân sự của nước ta là một cách làm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình của đất nước, với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cách mạng của đất nước. Cách tiến hành này đảm bảo nguyên tắc, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và đồng thời phát huy dân chủ, nguyện vọng qua cơ chế đại diện của đại biểu Quốc hội, đại diện cho cử tri, nhân dân ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của Quốc hội.

Nước ta luôn mong muốn lựa chọn những con người tiêu biểu nhất, ưu tú nhất để bầu làm đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Điều này thể hiện qua phiếu bầu, sự tín nhiệm của nhân dân và cử tri. Trong quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội, các quy trình đều được thực hiện rất chặt chẽ, rất khách quan, đúng pháp luật. Tuy nhiên, các thế lực thù địch lại cho rằng việc bầu cử của nước ta chỉ là hình thức.

Do đó, ông Lâm đưa ra lời khuyên mỗi người dân nên có sự cảnh giác với tất cả thông tin chống phá của các thế lực thù địch. Trong quá trình mỗi người tiếp cận thông tin phải hết sức thận trọng, lựa chọn những nguồn tin chính thống, đa chiều. Chỉ khi người dân nghiên cứu kỹ lưỡng và tiếp cận đầy đủ thông tin trên các lĩnh vực, các mặt của thông tin thì sẽ nhận thức ra được là ngay thông tin nào là thông tin chính xác, thông tin nào là những thông tin xuyên tạc với mục đích xấu.

Nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh

Cùng nói về vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) cho rằng, nhìn chung trọng tâm của kỳ họp Quốc hội lần này nhằm đánh giá hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong nhiệm kỳ qua và làm công tác nhân sự, hoàn thiện bộ máy Nhà nước. Công tác nhân sự đã được Đảng ta chuẩn bị rất công phu, qua nhiều bước, qua nhiều giai đoạn và khi giới thiệu ra để bầu chính thức cũng được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng và được thể hiện bằng số phiếu rất cao.

Theo ông Ngân, những nội dung chống phá chính mà các đối tượng xấu đang tiến hành có thể kể đến hiện nay là xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử.

Việc Đảng lãnh đạo đối với công tác bầu cử là cơ sở quan trọng để bảo đảm sự thống nhất trong công tác bầu cử; góp phần lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới. Nếu không có sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, về mọi mặt của Đảng Cộng sản, chắc chắn nhiều vấn đề bất ổn sẽ nảy sinh, là mầm mống cho sự suy yếu của đất nước. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là nền tảng cho việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Chính sự phát triển quá nhanh của công nghệ khiến những quy định của pháp luật hiện nay chưa theo kịp. Các thế lực thù địch đang coi mạng xã hội là “mặt trận” chống phá chính hiện nay, đặc biệt là về tư tưởng, nhận thức, đồng thời có nhiều công cụ tiện ích từ không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc nên việc ngăn chặn gỡ bỏ, giảm thiểu tác hại gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, mỗi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng.