Công ty Vận tải biển VIMC: Tăng lương cho lực lượng thuyền viên để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao

Đăng: 15:38 18-03-2021  |   Tác giả: Chu Linh  |   Nguồn: Công đoàn TCT

Tại Hội nghị đại biểu người lao động năm 2021 của Công ty Vận tải biển VIMC vừa được tổ chức vào chiều ngày 16/3/2021 tại Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Phan Linh đã đánh giá cao nỗ lực này của lãnh đạo Công ty, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu của Công ty.

Hội nghị được tiến hành theo hình thức trực tuyến với 3 điểm cầu Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 141 đại biểu đại diện cho 631 cán bộ, CNVCLĐ, sỹ quan, thuyền viên dưới sự điều hành của Ban Lãnh đạo và Chủ tịch Công đoàn Công ty.

 

Hội nghị đã đánh giá rất nghiêm túc những kết quả đạt được trong năm 2020, những tồn tại, hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động SXKD, chỉ rõ đâu là những nguyên nhân chủ quan, khách quan và tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nhóm giải pháp để quyết liệt khắc phục những tồn tại, hạn chế này trong năm 2021.

 

Theo đó, các nhóm giải pháp được tập trung vào một số công tác sau: chất lượng nguồn nhân lực, trong đó bao gồm cả khối thuyền viên và khối văn phòng; công tác duy trì đảm bảo kỹ thuật để vận hành đội tàu an toàn, hiệu quả thông qua việc thu xếp cho tàu lên đà hợp lý, duy trì việc cung cấp vật tư chính hãng cho các chi tiết quan trọng và gia công hoặc đã qua sử dụng cho các chi tiết không quan trọng, tăng cường sửa chữa của thuyền viên trên tàu, thu xếp vetting, kiểm soát tốt hơn về "under performance" của tàu…; bám sát thị trường và diễn biến dịch Covid-19 để khai thác tàu hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo yếu tố sức khỏe cho thuyền viên; tăng cường công tác khách hàng, đặc biệt là với khách hàng truyền thống và nhóm khách hàng mới; chăm lo tiền lương, quyền lợi, phúc lợi cho đội ngũ thuyền viên, đặc biệt là những thuyền viên đang phải làm việc trên tàu từ 12 tháng trở lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

 

Điểm sáng trong kết quả SXKD năm 2020 của Công ty Vận tải biẻn VIMC là tuy khó khăn nhưng Công ty vẫn đảm bảo đầy đủ việc làm, tiền lương, quyền lợi, phúc lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, CNV, trong đó tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho đội ngũ sỹ quan, thuyền viên - những người trực tiếp làm ra giá trị của Công ty. Tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc được duy trì; các quy chế, nội quy, quy định của Công ty, Tổng công ty đều được cán bộ, CNV nghiêm túc tuân thủ. Các phong trào thi đua được phát động kịp thời với những mục tiêu cụ thể đã thu hút được đông đảo đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia…

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lê Phan Linh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc, quyết liệt của lãnh đạo, NLĐ Công ty Vận tải biển VIMC trong năm 2020 đã góp phần duy trì hoạt động SXKD trong bối cảnh khó khăn "kép": dịch Covid-19 và ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới, ngành Vận tải biển thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đồng chí đồng ý với những đánh giá, nhận định về tình hình chung của năm 2021, các mục tiêu SXKD cũng như những nhóm giải pháp để thực hiện kế hoạch năm 2021 của Công ty và đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên, NLĐ cần tập trung thêm vào một số nhiệm vụ sau: kiên trì bám sát với Tổng công ty để thực hiện hiệu quả công tác xử lý tài chính cho đội tàu; tập trung thực hiện quyết liệt Tuyên bố Đại Lải 2021 của Tổng công ty; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình trạng kỹ thuật của đội tàu, công tác thị trường, khai thác; trong điều kiện tài chính hạn hẹp, cần tính toán để có thứ tự ưu tiên xử lý công việc phù hợp, kịp thời, hiệu quả; nghiên cứu, tìm kiếm các hướng kinh doanh mới để tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có của Công ty như quản lý tàu thuê; có cơ chế động viên, khuyến khích kịp thời, minh bạch để NLĐ phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đối với đội ngũ sỹ quan, thuyền viên… Trong thời gian tới, khi chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH một thành viên, Công ty sẽ có quyền tự chủ hơn, tính chuyên môn hóa cao hơn đòi hỏi Công ty phải tập trung để sắp xếp lại tổ chức bộ máy cho tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tổ chức Công đoàn cần tuyên truyền, lan tỏa những nỗ lực chăm lo quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ của lãnh đạo công ty và công đoàn trong bối cảnh hết sức khăn hiện nay để NLĐ thấu hiểu, chia sẻ và gắn bó lâu dài với Công ty.

 

Kết thúc Hội nghi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trần Duy Minh đã phát động phong trào thi đua năm 2021 với 04 nhóm khẩu hiệu hành động: (1). Đồng tâm hợp lực, vượt khó khăn, thách thức; gắn bó với Công ty; duy trì và ổn định SXKD, hướng tới phát triển bền vững. (2). Kỷ luật - Tăng cường tiết kiệm và tiết giảm chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm dịch vụ; đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp. (3). Quản lý, khai thác đội tàu an toàn, hiệu quả. (4). Đẩy mạnh phong trào "Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển" vì sự phát triển vững mạnh của Công ty./.