Công đoàn Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải: Đồng lòng, sáng tạo và thành công

Đăng: 16:16 02-02-2021  |   Tác giả: Đặng Thái Hà  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Ngày 20/01, tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Tổng công ty, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải (CMB) đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Năm 2020 là một năm đáng tự hào đối với tập thể đoàn viên, NLĐ và Công đoàn Công ty khi được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhưng thành quả đó không chỉ dành cho năm 2020 mà còn cho cả giai đoạn 2015-2020 hay nói đầy đủ hơn là cho cả quá trình hình thành và phát triển của Công ty.

Trải qua "55 mùa xuân" với nhiều thăng trầm cùng đất nước và ngành Hàng hải, CMB đã không ngừng đổi mới công nghệ, nghiên cứu đưa ra các sáng kiến, giải pháp nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng dịch vụ, từ đó có đủ năng lực để đảm nhận nhiều công trình trọng điểm tại nhiều địa phương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công đoàn CMB luôn thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong đó tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, công tác an sinh xã hội.

Nhiều năm liền, với sự tham gia tích cực, chủ động của tổ chức Công đoàn, Công ty đã lo đủ việc làm cho NLĐ, thu nhập của CBCNV ngày càng được nâng cao, các chế độ chính sách đối với NLĐ đều được đảm bảo, 100% CBCNV được tham gia BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ khác như bảo hộ lao động… Thu nhập bình quân của NLĐ tăng bình quân 25% so với giai đoạn 2010÷2014. Tiền lương, thưởng, chế độ ăn ca, chế độ mặt đường tăng từ 200.000 đồng/người/ngày lên 300.000 đồng/người/ngày, đối với CBCNV làm việc ở các công trình ngoài đảo tăng 150% so với khi làm việc tại đất liền. Đời sống văn hóa, văn nghệ, thể thao được BCH Công đoàn liên hệ hết sức quan tâm thực hiện

Hằng năm, Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn phát động 03 đợt thi đua hàng năm: “Lao động và quản lý giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, thi đua quý IV phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD. Từ các phong trào thi đua đã có 115 sáng kiến, đề tài có giá trị làm lợi hơn 100 tỷ đồng được Hội đồng sáng kiến Công ty ghi nhận và khen thưởng hơn 500 triệu đồng.

Công đoàn CMB đã có nhiều hình thức, biện pháp, triển khai nhằm thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn từ tổ phó trở lên. Trong 5 năm, Ban chấp hành công đoàn đã tổ chức được 38 lớp cho 380 lượt cán bộ Công đoàn từ tổ phó Công đoàn trở lên tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn; An toàn vệ sinh lao động; Điều lệ Công đoàn; Cử 60 lượt cán bộ công đoàn được tập huấn nâng cao nghiệp vụ do Công đoàn Tổng công ty tổ chức. Công ty thực hiện đúng các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành, địa phương. Chấp hành tốt các nội quy, quy chế và các quy định của Luật Doanh nghiệp, kinh doanh đúng pháp luật, nộp ngân sách đầy đủ. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh quốc gia trong quá trình làm nhiệm vụ. Phong trào nữ của Công ty hoạt động rất tích cực đã động viên chị em nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó nhiều chị em được bố trí làm cán bộ chủ chốt của Công ty. Giai đoạn 2015÷2019, Ủy ban kiểm tra Công đoàn Công ty đã thực hiện 20 cuộc kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn và 10 cuộc kiểm tra tài chính công đoàn.

Năm 2020, trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng thực hiện. Là một trong những ngành nghề chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải đã tập trung quyết liệt triển khai nhiều nhóm giải pháp để ổn định tình hình hoạt động kinh doanh. Theo đồng chí Trần Hải Thanh - Chủ tịch Công đoàn Công ty trao đổi: "Đơn vị đã đề ra nhiều kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh, kế hoạch mang tính hệ thống, phân loại theo các cấp độ khác nhau và hành động theo từng kịch bản. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và thường xuyên theo dõi tình hình, cập nhập liên tục các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân viên như khử khuẩn nơi làm việc, trang bị thiết bị đo thân nhiệt, nước rửa tay xát khuẩn, cấp phát khẩu trang cho CBCNV…

Đứng trước những khó khăn, thách thức đó, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Công ty đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, bám sát tình hình thực tế, đánh giá đúng tình hình chung của thị trường tư vấn, các đối tác và đối thủ cạnh tranh, Công ty đã có những chiến lược, giải pháp cụ thể để nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ khách hàng, tinh thần và thái độ làm việc tận tâm với khách hàng đã giúp đơn vị hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.

Với những đóng góp to lớn đó, Công đoàn CMB đã vinh dự được Chủ tịch Nước CHSXCN Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 - 2019 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc hoàn thành vượt mức toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong đợt thi đua quý IV.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trần Hải Thanh tin tưởng rằng, với truyền thống xây dựng và phát triển trong những năm vừa qua, phát huy những kết quả đã đạt được, Công đoàn Công ty sẽ tiếp tục đồng hành với chuyên môn, vận động cán bộ, đoàn viên, nỗ lực hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự ổn định và phát triển bền vững của CMB, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và đất nước.