Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đồng hành cùng chuyên môn, tuyên truyền, vận động NLĐ thực hiện thành công mục tiêu kép: phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020

Đăng: 18:02 31-12-2020  |   Tác giả: Chu Linh  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 các cấp Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ; khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự ổn định, phát triển bền vững của từng doanh nghiệp và toàn Tổng công ty.

             Trong công tác tuyên truyền, giáo dục

Đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, NLĐ về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Đại hội thi đua yêu nước Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ VI tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Hướng dẫn các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, NLĐ các đơn vị tham gia góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Kịp thời tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các nội dung trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các Công đoàn cơ sở và NLĐ. Tuyên truyền, vận động CNLĐ hiến máu cứu người do tình hình khan hiếm máu trong thời gian dịch Covid-19; tăng cường sử dụng nông sản để hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các hoạt động này đã được Công đoàn cơ sở và đông đảo NLĐ nhiệt tình hưởng ứng, tham gia, tiêu biểu là Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam, Cảng Đà Nẵng...

Tổ chức Cuộc thi ảnh "Nét đẹp CĐCS ngành Hàng hải năm 2020" trên mạng xã hội facebook thu hút sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, NLĐ. Đã có gần 200 bức ảnh được 18 Công đoàn cơ sở gửi về tham gia Cuộc thi. Vận động đoàn viên tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Bộ luật Lao động năm 2019 do Tổng Liên đoàn phát động với gần 5.000 NLĐ ngành Hàng hải tham gia (đảm bảo tỷ lệ hơn 20% đoàn viên tham gia). Có 4 đoàn viên thuộc Công đoàn Công ty CP Cảng Hải Phòng đã đạt giải Khuyến khích của Cuộc thi.


            Trang web, trang Fanpage của Công đoàn Tổng công ty liên tục, kịp thời cập nhật thông tin về phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn các cấp trong Tổng công ty và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, các chế độ chính sách mới liên quan trực tiếp đến người lao động, tổ chức công đoàn và doanh nghiệp với số lượng truy cập hàng ngày khoảng hơn 800 lượt người.

Trong công tác tham gia quản lý

Các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, trong đó tập trung vào việc tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Năm 2020, mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đã có 54/63 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ (đạt tỷ lệ 86%), 26 đơn vị thực hiện sửa đổi bổ sung và ký kết lại  TƯLĐTT, 24 TƯLĐTT còn hiệu lực; trong đó có khoảng 70% Thỏa ước có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định pháp luật.

Phối hợp với Tổng công ty tổ chức thành công Đại hội đảng bộ Tổng công ty lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội cổ đông lần đầu Công ty mẹ - Tổng công ty và Đại hội thi đua yêu nước Tổng công ty lần thứ IV giai đoạn 2020 - 2025.

Trong công tác đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ

Thực hiện chương trình Tết Sum vầy Canh Tý năm 2020, Công đoàn Tổng công ty cùng với các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực chăm lo tới NLĐ như: đi thăm và tặng quà cho 588 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức đi thăm, chúc tết 350 đơn vị, tổ đội sản xuất, con tàu với tổng số tiền chi cho các hoạt động này lên đến gần 4 tỷ đồng.

Trên cơ sở thực tế sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty và đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công đoàn Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2020 chủ đề "Lao động năng suất cao, an toàn - Việc làm, phúc lợi đảm bảo" với trọng tâm hướng mạnh về cơ sở và người lao động: thành lập các đoàn công tác trực tiếp đi thăm hỏi, tặng quà cho 414 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị TNLĐ nặng; CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.

Năm 2020, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa 10 nhà Mái ấm công đoàn cho NLĐ các đơn vị: Cảng Quảng Ninh, Cảng Hậu Giang, Cảng Nghệ Tĩnh, Cảng Sài Gòn với số tiền gần 400 triệu đồng.

Công đoàn Tổng công ty đã tổng hợp kiến nghị từ khối Vận tải biển và phối hợp cùng với Khối thi đua 09 Công đoàn Tập đoàn, TCT tổ chức buổi tọa đàm kiến nghị với Chính phủ, Bộ, ngành liên quan thông qua Tổng Liên đoàn về các chế độ chính sách đối với NLĐ làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; đặc biệt là vấn đề BHXH, BHYT đối với lao động đặc thù là thuyền viên.

Nhân Ngày Thuyền viên Thế giới (25/6), Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ 106 thuyền viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà cho các tàu với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Tháng Hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các cấp Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho con cán bộ, CNVCLĐ với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Riêng Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức gặp mặt "Thắp lửa trái tim" cho các cháu là con cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị nhiễm chất độc đi-ô-xin, bị dị tật bẩm sinh, các cháu có HCKK vượt khó vươn lên ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với tổng số 174 cháu và số tiền 194 triệu đồng. Tiếp tục hỗ trợ hằng tháng cho các cháu con CNLĐ bị nhiễm chất độc đi-ô-xin, bị dị tật bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ và Tổng Liên đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã kịp thời ban hành 13 văn bản hướng dẫn, tuyên truyền tới các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "Chống dịch như chống giặc". Chủ động nắm bắt tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị qua hệ thống thông tin như: điện thoại, Zalo, facebook...; Công tác chỉ đạo được thực hiện một cách quyết liệt, đó là hàng ngày, hàng tuần tổ chức các cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá, kiểm soát các yếu tố nguy cơ, từ đó chỉ đạo kịp thời đến các tập thể, cá nhân trực tiếp tham gia làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao; thực hiện nghỉ làm việc luân phiên khi có yêu cầu giãn cách xã hội. Tại các nơi làm việc tập trung đông người đều được trang bị máy đo kiểm tra thân nhiệt hoặc buồng khử khuẩn, khẩu trang, nước sát khuẩn…

Kịp thời khen thưởng 22 tập thể, 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt tiêu biểu như hoạt động xếp dỡ tàu Ro-Ro TIANJIN HIGHWAY của Chi nhánh Cảng Tân Vũ, CNLĐ Cảng Hoàng Diệu được điều động ra khu chuyển tải Hạ Long xếp dỡ hàng, đảm bảo an toàn sản xuất trong tâm dịch. Chính điều này đã góp phần giúp cho công tác kiểm soát dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn Tổng công ty được thực hiện hiệu quả, không có NLĐ nào bị nhiễm bệnh.


Trong đợt cao điểm dịch Covid-19, Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ 10.715 chiếc khẩu trang trị giá 75 triệu đồng cho CNLĐ tỉnh Vĩnh Phúc; hỗ trợ 110 triệu đồng mua 2 thiết bị đo thân nhiệt tại tòa nhà Ocean Park; hỗ trợ 100 triệu đồng cho CNLĐ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; mua hàng chục ngàn khẩu trang phát cho đoàn viên, CNVCLĐ với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Hỗ trợ hơn 200 triệu đồng cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch tại một số đơn vị. 

Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn ủng hộ phòng chống dịch tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố điển hình như: Cảng Đà Nẵng ủng hộ 1,87 tỷ đồng, Cảng Hải Phòng ủng hộ 300 triệu đồng... Tổng số tiền các cấp Công đoàn Tổng công ty cùng đoàn viên, CNVCLĐ quyên góp, nhắn tin ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là gần 4 tỷ đồng.

Trong công tác an sinh xã hội

Công tác chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng luôn được các cấp Công đoàn Tổng công ty duy trì với nhiều hoạt động cụ thể như: Thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ VNAH, các trung tâm chăm sóc thương binh; tổ chức các đoàn cho NLĐ đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sỹ với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Ngoài hỗ trợ trong ngành, NLĐ và doanh nghiệp còn ủng hộ Quỹ vì Người nghèo, Quỹ an sinh xã hội hơn 1 tỷ đồng, riêng Công đoàn Tổng công ty ủng hộ Quỹ Vì người nghèo Trung ương 150 triệu đồng; CNVCLĐ đã quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam, địa phương và qua các tổ chức khác; thành lập đoàn trực tiếp đi đến những vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ để hỗ trợ bà con với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng.

Trong tổ chức các phong trào thi đua

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng các phong trào thi đua theo ngành nghề, lĩnh vực hoạt động tiếp tục được các đơn vị duy trì triển khai phát động, thu hút sự hưởng ứng của CNVCLĐ, sỹ quan, thuyền viên.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2020 đã thu hút được hơn 400 đề tài, giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, điện năng, chi phí với tổng số tiền tiết kiệm làm lợi ước tính hơn 100 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn đã tặng 12 Bằng LĐST và 20 cá nhân đạt Danh hiệu LĐST của Công đoàn Tổng công ty. Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho 01 Công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc.

Nhân ngày Thuyền viên Thế giới 25/6, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với Tổng công ty tôn vinh 60 sỹ quan, thuyền viên xuất sắc tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương sỹ quan, thuyền viên Tổng công ty lần thứ I năm 2020, trong đó: 10 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn, 50 cá nhân được Công đoàn Tổng công ty tặng Bằng khen.

Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với Tổng công ty tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Tổng công ty lần thứ  IV giai đoạn 2020 - 2025. Tổng kết phong trào giai đoạn 2015 - 2020, toàn Tổng công ty đã có 2.023 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hợp lý hóa sản xuất với giá trị làm lợi 688,83 tỷ đồng.

Trong công tác tổ chức

Công đoàn Tổng công ty đã hướng dẫn, chỉ đạo kiện toàn nhân sự BCH, BTV, UBKT tại 10 CĐCS; chỉ đạo đại hội nhiệm kỳ cho 01 CĐCS, tiếp nhận 01 Công đoàn thành CĐCS trực thuộc Công đoàn Tổng công ty; rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động CĐCS, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn tổ chức nhân sự, đảm bảo chất lượng, hoạt động có hiệu quả của các Công đoàn cơ sở.

Tổ chức tập huấn Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII, Bộ luật Lao động năm 2019; một số điều cần biết về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái bình dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA); công tác tài chính CĐ cho hơn 400 CBCĐ các cấp.

Các cấp Công đoàn Tổng công ty đã luôn tích cực, chủ động tham gia cùng với chuyên môn trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Công tác đối ngoại

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Tổng công ty vẫn chủ động phối hợp với Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản chỉ đạo Văn phòng Ban Quản lý Dự án Nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP) tiếp tục duy trì hoạt động đào tạo của Dự án.

Năm 2020, Dự án VSUP đào tạo được 02 khóa tiếng Anh dài hạn và 15 khóa nghiệp vụ ngắn hạn (về điện, boong, máy, hải đồ điện tử, hàn cắt…) với tổng số học viên tốt nghiệp các khóa học là 119 sỹ quan, thuyền viên.

Công đoàn Tổng công ty tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác với các công đoàn cùng ngành nghề trong khu vực thông qua hệ thống kênh thông tin liên lạc khẩn cấp (được thiết lập trong hệ thống các tổ chức công đoàn thuyền viên khu vực châu Á) nhằm kịp thời chăm lo bảo vệ quyền lợi cho đội ngũ sỹ quan, thuyền viên làm việc trên các đội tàu trong nước và quốc tế trong thời gian dịch Covid-19.

TỔNG HỢP HOẠT ĐỘNG, SỰ KIỆN TIÊU BIỂU TRONG NĂM 2020 CỦA CÔNG ĐOÀN TỔNG CÔNG TY

           1. Phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch liên tịch, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động; Thương lượng, sửa đổi, ký kết Thỏa ước LĐTT. Phối hợp cùng các Công đoàn trong Khối thi đua kiến nghị với Chính phủ, Tổng Liên đoàn và các bộ, ngành liên quan về chế độ chính sách đối với người lao động đặc thù trong các Công ty Nhà nước.

2. Các cấp công đoàn đã triển khai và thực hiện chăm lo Tết tới đoàn viên và NLĐ nhằm đảm bảo Tết cổ truyền 2020 vui tươi và an lành với phương châm "không người lao động nào bị bỏ lại phía sau".  

3. Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với Tổng công ty tổ chức thành công Hội nghị biểu dương sỹ quan, thuyền viên tiêu biểu Tổng công ty lần thứ I năm 2020 và Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Tổng công ty lần thứ IV.

4. Triển khai thiết thực, hiệu quả Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng hành động vì trẻ em; tổ chức chương trình "Thắp lửa trái tim"; hỗ trợ 10 nhà Mái ấm công đoàn cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

5. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả mà vẫn đảm bảo duy trì hoạt động SXKD (không có NLĐ nào bị nhiễm Sars Cov2).

6. Đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn Tổng công ty tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng số tiền lên đến gần 15 tỷ đồng.

7. Các cấp công đoàn đã tổ chức tập huấn cho gần 2.000 cán bộ CĐCS, đoàn viên về chuyên môn, nghiệp vụ, chính sách pháp luật, trong đó tập trung vào Bộ luật Lao động và Điều lệ XII Công đoàn Việt Nam.

8. Tham gia tích cực, hiệu quả trong điều hành, quản lý Dự án Nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP) cùng với Công đoàn thủy thủ Nhật Bản (JSU).

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2020 và nhận định, đánh giá về thuận lợi cũng như thách thức của năm 2021, Công đoàn Tổng công ty định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 như sau:

Nhiệm vụ trước mắt: Tập trung chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho các tổ đội sản xuất, con tàu, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó quan tâm đến đối tượng: SQTV bị kéo dài thời gian làm việc trên tàu do dịch Covid-19, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ... Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHLĐ, ATVSLĐ.

             Chương trình công tác trọng tâm năm 2021

1. Phối hợp tổ chức Hội nghị NLĐ năm 2021; thương lượng, ký kết Thỏa ước LĐTT trên cơ sở áp dụng Bộ luật Lao động 2019 và những nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

2. Tuyên truyền Đại hội XIII của Đảng (25/01-02/02/2021), xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (23/5/2021).

3. Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết ĐH XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội V Công đoàn Tổng công ty, trong đó rà soát, bổ sung, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch triển khai Nghị quyết. Xác định những vấn đề mà đại hội công đoàn các cấp chưa nhận diện đầy đủ trên cơ sở nghiên cứu cập nhật quan điểm, chủ trương mới trong nghị quyết đại hội đảng các cấp để cụ thể hóa thành nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện trong giai đoạn còn lại của nhiệm kỳ.

4. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS. Tập trung cho công tác đào tạo nhằm nâng cao năng lực đội ngũ CBCĐ chủ chốt cơ sở, nhất là năng lực đối thoại và TLTT, ưu tiên nội dung về tiền lương, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

5. Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn; phát động, tuyên truyền các phong trào thi đua phục hồi sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

6. Tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Công đoàn Tổng công ty (25/11/1996 - 25/11/2021).

7. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các CĐCS giám sát việc triển khai hiệu quả Bộ luật Lao động năm 2019 tại đơn vị.

8. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2021; Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn cơ sở, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn tổ chức nhân sự, đảm bảo chất lượng, hoạt động có hiệu quả của công đoàn cơ sở; nghiên cứu, sắp xếp, kiện toàn mô hình tổ chức, bộ máy. Hướng dẫn thực hiện công tác tài chính Công đoàn đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của BCH, Chủ tịch Công đoàn cơ sở./.