Thời cơ, thách thức đối với tổ chức công đoàn trong tình hình mới

Đăng: 11:18 08-10-2020  |   Tác giả: Chu Linh  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Đây là một trong những nội dung chính được Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Phan Linh chia sẻ tại Hội nghị tập huấn về Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII (khu vực phía Nam).


Hội nghị được tổ chức vào ngày 6/10/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của gần 100 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên, Ban Chấp hành các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty khu vực miền Trung và phía Nam.  


Đồng chí Lê Phan Linh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, đồng chí Lê Đình Quảng - Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn LĐVN trực tiếp truyền đạt các nội dung này.


Trong phần trình bày của mình, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lê Phan Linh đã làm rõ những nội dung mới trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII. Cụ thể: Điều lệ CĐVN khóa XII gồm 11 chương và 35 điều (tăng 1 chương, giảm 10 điều so với Điều lệ khóa XI) với nhiều điểm mới có tính đột phá trong hoạt động công đoàn. Điều lệ Công đoàn Việt Nam lần này được sửa đổi, bổ sung đảm bảo nguyên tắc: các nội dung, quy định đã ổn định, phù hợp với thực tiễn, được tiếp tục giữ nguyên; sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp, bất cập trong áp dụng cũng như giải quyết những vấn đề mới phát sinh với những quy định khung, mang tính nguyên tắc; không đưa ra những quy định, hướng dẫn chi tiết mà giao Đoàn Chủ tịch TLĐ hướng dẫn cụ thể. Chính vì vậy, Điều lệ lần này ngắn gọn hơn, đảm bảo tính chặt chẽ, khoa học hơn; phù hợp với Bộ luật Lao động 2019 và các quy định về lao động, công đoàn trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam vừa ký kết trong thời gian vừa qua mà mới đây nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái bình dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Các hiệp định này hàm chứa nhiều quy định và cam kết mới sẽ tạo ra cho Việt Nam nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thương mại, song cũng đặt ra không ít thách thức cần vượt qua, trong đó có nội dung liên quan đến công đoàn và người lao động - một trong số các yếu tố làm nên chất lượng cho các FTA thế hệ mới này.

Đồng chí Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn LĐVN đã làm rõ những nội dung mà cán bộ công đoàn cần quan tâm trong Bộ luật Lao động năm 2019 như cơ sở pháp lý, đối tượng áp dụng; những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ như: hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và làm thêm giờ, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp, đối thoại và thương lượng tập thể, xử lý kỷ luật lao động, lao động nữ và bình đẳng giới…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm vững những nội dung cơ bản của Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII, Hiệp định CPTPP và EVFTA, Bộ luật Lao động năm 2019 đối với đội ngũ cán bộ công đoàn. Những kiến thức này là hành trang cơ bản để mỗi cán bộ công đoàn chủ động trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện các chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn một cách hiệu quả nhất, trong đó việc bảo vệ đúng quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ sẽ khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, của đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới./.