Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó chăm lo cho người lao động

Đăng: 17:04 13-02-2018  |   Tác giả: CDL  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Năm 2017, mặc dù thị trường vận tải biển còn nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực khai thác cảng và dịch vụ hàng hải nhưng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã có 1 năm thành công khi về cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tạo đà thực hiện lộ trình cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào năm 2018.







Góp phần vào những kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 có sự tham gia tích cực, chủ động, với nhiều chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, có tính đột phá của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Thực hiện quy định của Chính phủ và sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn Tổng công ty đã cùng với chuyên môn đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ cơ sở, trong đó trọng tâm là Nghị định 60 của Chính phủ và Nghị quyết 9b của Tổng Liên đoàn. Công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch liên tịch về tổ chức hội nghị người lao động năm 2017. Cụ thể, đã phối hợp chỉ đạo 51/60 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 85%), 98% đơn vị đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 21 đơn vị sửa đổi, bổ sung, ký lại. Chất lượng Thỏa ước ngày càng nâng cao, một số Công đoàn cơ sở đã thương lượng với người sử dụng lao động để đưa vào Thỏa ước nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn pháp luật hiện hành. Nhiều Công đoàn cơ sở đã ký Quy chế phối hợp hoạt động với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc/Giám đốc; tham gia xây dựng thang, bảng lương mới của doanh nghiệp; tham gia các Ban/Hội đồng tại doanh nghiệp như: tiền lương, bảo hộ lao động, thi đua khen thưởng, sáng kiến…

Các cấp công đoàn Tổng công ty phối hợp với chuyên môn hướng dẫn, theo dõi, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Công ước MLC 2006, các chế độ chính sách cho người lao động về BHXH, BHTN, BHYT… đặc biệt là tại các đơn vị khó khăn (Vinalines Nha Trang), các đơn vị thực hiện di dời (Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn), các đơn vị đang trong quá trình tái cơ cấu… Năm 2017, tổng số tiền hỗ trợ từ các nguồn để chi cho người lao động khi thực hiện di dời là hơn 150 tỷ đồng.


Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động cũng được công đoàn các cấp quan tâm chú trọng thực hiện thông qua hoạt động chăm lo Tết Đinh Dậu 2017 cho hàng nghìn CNLĐ trực tiếp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 2 tỷ đồng; thăm, tặng quà hàng trăm cháu là con cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên, bị nhiễm chất độc đi-ô-xin, bị dị tật bẩm sinh vào Tháng hành động vì trẻ em; khen thưởng kịp thời cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2016-2017; hỗ trợ sửa chữa nhà "Mái ấm công đoàn" cho hàng chục trường hợp người lao động…


Không chỉ chăm lo cho người lao động và gia đình, Công đoàn Tổng công ty còn tích cực cùng với chuyên môn phát động nhiều đợt quyên góp ủng hộ nhân dân các vùng bị thiệt hại do thiên tai, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sỹ… Tổng số tiền đoàn viên, người lao động trong toàn Tổng công ty dành cho công tác an sinh xã hội năm 2017 là gần 12 tỷ đồng. Điều này không chỉ thể hiện truyền thống "sống nghĩa tình" của người lao động hàng hải mà còn thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm xã hội của cán bộ, đoàn viên, người lao động Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác an sinh xã hội.


Trong Tháng Công nhân năm 2017, các cấp công đoàn Tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả với trọng tâm là công nhân lao động trực tiếp, trong đó Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ nhất trên cả 2 miền Bắc-Nam với sự tham gia của lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và gần 1.000 lượt người lao động; Tổ chức chương trình gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty với 40 CNLĐ tiêu biểu xuất sắc; Đi thăm, tặng quà CNLĐ trực tiếp bị tai nạn lao động hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng nhà Mái ấm công đoàn; hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ cho phòng tập thể thao của người lao động…


Về công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn, năm 2017, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức tiếp nhận 2 Công đoàn cơ sở về trực thuộc Công đoàn Tổng công ty với tổng số đoàn viên mới là hơn 1.200 người, nâng tổng số đoàn viên công đoàn trong toàn Tổng công ty lên gần 25.000.000 người. Có 39 Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh (chiếm 65%), 19 Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh khá (chiếm 31,7%). Đến nay, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo 36 Công đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ, 20 Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị công đoàn và đang trong quá trình khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 3/2018.

Nhìn chung, các nội dung, chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả của các cấp công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam năm 2017 với sự phối kết hợp chặt chẽ và ủng hộ của chuyên môn đã thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực, nhiệt tình của đông đảo người lao động, tạo niềm tin của người lao động đối với doanh nghiệp, tổ chức công đoàn, từ đó cùng đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng, sáng tạo, chủ động, chuyên nghiệp trong công việc, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.


Đặc biệt, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hỗ trợ CNVCLĐ đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Công đoàn Tổng công ty đã thực hiện hỗ trợ cho 290 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 34 đơn vị được nhận quà tết với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; thành lập 5 tổ công tác trực tiếp đi thăm, tặng quà 176 tổ đội sản xuất, con tàu và một số người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đối với một số đơn vị đang gặp khó khăn về tài chính, về sản xuất kinh doanh, còn đang nợ lương người lao động, không bố trí được việc làm thường xuyên cho người lao động, Công đoàn Tổng công ty căn cứ tình hình thực tế của mỗi đơn vị có những hình thức hỗ trợ phù hợp, kịp thời nhằm đảm bảo mọi người lao động đều có tết. Tổng số tiền dành cho những đối tượng này là gần 450 triệu đồng.


Tổng số tiền dành cho công tác chăm lo cho các tổ đội sản xuất, con tàu và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của Công đoàn Tổng công ty lên đến gần 1 tỷ đồng.

Năm 2018 là năm tổ chức Đại hội V Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; tiếp tục thực hiện năm "Vì lợi ích đoàn viên"; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện đổi mới phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ, Công đoàn Tổng công ty tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

* Nhiệm vụ trước mắt:

Hoàn thành tổ chức đại hội công đoàn cơ sở. Tập trung tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

* Nhiệm vụ trọng tâm cả năm:

1. Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, tham gia quản lý, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội của Tổng công ty. Đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, quy chế tổ chức Hội nghị người lao động theo Nghị định 60 của Chính phủ. Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước Lao động tập thể; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tiếp tục tham gia tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp.

2. Đẩy mạnh chương trình phúc lợi cho đoàn viên, chú trọng và thực hiện toàn diện, đồng bộ các nội dung chăm lo, bảo vệ lợi ích đoàn viên công đoàn. Quan tâm công tác an sinh xã hội, hoạt động tương thân tương ái, chăm lo giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

3. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động. Tập trung tổ chức tốt công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội V Công đoàn Tổng công ty và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội V Công đoàn Tổng công ty tới đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

4. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn: Phát động phong trào thi đua chào mừng Đại hội V Công đoàn Tổng công ty và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trong CNVCLĐ giai đoạn 2015 - 2018" với trọng tâm là phong trào thi đua "Lao động và quản lý giỏi" và khẩu hiệu: "Hành động, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả", phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2018.

5. Tăng cường tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

6. Thực hiện tốt công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới, dành nhiều kinh phí cho hoạt động phong trào, tuyên truyền pháp luật, công tác đào tạo cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên, hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

7. Tiếp tục tham gia phát triển nguồn nhân lực thông qua điều hành, quản lý Dự án Nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam với Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản, các hoạt động đối ngoại khác của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

8. Thực hiện tốt các hoạt động kiểm tra, giám sát trên cơ sở xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra chấp hành Điều lệ, tài chính công đoàn, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.