Đăng: 13:54 13-02-2018 | Tác giả: CDL | Nguồn: Công đoàn Tổng công ty
Tham dự cuộc họp, về phía Việt Nam có ông Lê Phan Linh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; ông Bùi Việt Hoài - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty và các đồng chí đại diện lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty. Về phía Nhật Bản có ông Ikeya Yoshiyuki - Trưởng Ban Quốc tế Công đoàn Thủy thủ toàn Nhật Bản (JSU), ông Imada Shunsuke - Phó Chủ tịch Hiệp hội thuyền viên quốc tế Nhật Bản (IMMAJ) cùng một số đại biểu đến từ JSU, IMMAJ và Công ty Inlaco Japan.
Tại cuộc họp, cả 2 phía Việt Nam và Nhật Bản đều nhất trí cao về hiệu quả của Dự án trong việc góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ sỹ quan, thuyền viên Việt Nam phục vụ đội tàu trong nước và quốc tế. Hai bên cũng đã thống nhất thông qua các báo cáo quản lý, điều hành, công tác tài chính của Dự án VSUP và các khóa học ngắn hạn của Dự án (VSUP - Short Course) trong năm 2017. Theo đó, Dự án đã có một số điều chỉnh về thời gian và nội dung đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của các công ty tiến cử học viên nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo và nằm trong khả năng tài chính của Dự án. Cụ thể, từ khóa 45, Dự án đã tiến hành đào tạo 1 năm 2 khóa với thời gian đào tạo là 5 tháng/1 khóa. Từ ngày 01/6/2017, Dự án cũng đã chính thức chuyển toàn bộ Văn phòng sang trụ sở mới, phù hợp hơn với điều kiện tài chính, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng đào tạo, sinh hoạt ăn nghỉ cho học viên.
Các đại biểu cũng thống nhất nhận định, do ảnh hưởng từ sự suy thoái kéo dài của ngành vận tải biển thế giới, những vấn đề an ninh hàng hải và bất ổn chính trị tại một số quốc gia, đặc biệt việc gia tăng số vụ và tính chất nghiêm trọng của các vụ cướp biển trong thời gian gần đây đã mang lại những tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp vận tải biển cũng như tâm lý của sỹ quan, thuyền viên, gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đi biển. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, số lượng thuyền viên Việt Nam hiện đang có sự sụt giảm theo từng năm, ảnh hưởng tới các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam và cũng ảnh hưởng nhất định tới hoạt động của Dự án. Phía Việt Nam cam kết sẽ có những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.
Các thành viên Ban Quản lý Dự án thống nhất tiếp tục duy trì Dự án giai đoạn 2019-2021 và giao Văn phòng Ban quản lý Dự án tiếp thu các ý kiến, xây dựng kế hoạch tổ chức ký gia hạn Dự án và kỷ niệm 20 năm thành lập Dự án (dự kiến tổ chức vào quý IV năm 2018).
Dự án Nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam do Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Thủy thủ toàn Nhật Bản cùng phối hợp thực hiện từ năm 1998 chuyên đào tạo cho sỹ quan, thuyền viên Việt Nam về Tiếng Anh giao tiếp, Tiếng Anh chuyên ngành Hàng hải… và các khóa nghiệp vụ ngắn hạn về Boong và máy. Đến nay, Dự án đã đi được chặng đường 20 năm, tổ chức được 46 khóa học tiếng Anh dài hạn, hàng trăm khóa học nghiệp vụ ngắn hạn với số lượng gần 2.500 học viên tham gia. Rất nhiều học viên của Dự án sau khi tốt nghiệp được tuyển vào làm việc trên các đội tàu nước ngoài và đội tàu Nhật Bản hoặc giữ những vị trí quan trọng trên đội tàu Việt Nam. Họ đã trở thành những thuyền viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, được đánh giá cao về trình độ tiếng anh, kỷ luật làm việc, tác phong công nghiệp… đáp ứng được yêu cầu của các chủ tàu trong nước và quốc tế./.