Đăng: 11:31 19-10-2017 | Tác giả: CDL | Nguồn: Công đoàn Tổng công ty
Các đại biểu tham dự Hội nghị ASSM 34
Điều này xuất phát từ thực tế thời gian vừa qua, do khó khăn chung của ngành vận tải biển thế giới nên nhiều chủ tàu lâm vào tình trạng nợ nần, thua lỗ kéo dài và phá sản, dẫn đến việc quyền lợi của nhiều thuyền viên bị xâm phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những bất ổn về chính trị tại nhiều quốc gia đã làm gia tăng thêm tình trạng cướp phá tàu, bắt cóc, thậm chí giết hại thuyền viên, trong đó có thuyền viên Việt Nam. Chỉ trong 2 tháng cuối năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, đã có 3 tàu của Việt Nam bị cướp biển tấn công trong khu vực biển Philippines, trong đó có 2 tàu bị cướp phá, bắt cóc và sát hại thuyền viên gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng. Đa số đây đều là những thuyền viên tuổi đời còn trẻ, lại là trụ cột trong gia đình nên việc này đã ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến tâm lý, tình cảm, đời sống của các gia đình thuyền viên mà còn gây tâm lý không muốn đi tàu trong những người trẻ tuổi. Về nội dung này, Hội nghị đã thống nhất thành lập tổ công tác chuyên biệt với thành viên là đại diện của 22 tổ chức công đoàn thuyền viên trong khu vực (mỗi tổ chức đề cử 01 thành viên) dưới sự chủ trì của Công đoàn Thủy thủ toàn Nhật Bản (JSU).
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại Hội nghị ASSM
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thông tin tình hình hoạt động của tổ chức mình, những khó khăn, thách thức đặt ra cho Công đoàn thuyền viên các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn hiện nay như vấn đề thiếu hụt thuyền viên, sự phát triển của công nghệ 4.0, vai trò của Hội nghị đối với quyết sách về thuyền viên của Liệp hiệp Công đoàn Giao thông vận tải quốc tế (ITF)…
Tham luận tại Hội nghị thuyền viên Châu Á - Nauy (NASCO)
Ngày 6/10 đã diễn ra Hội nghị thuyền viên Châu Á - Na uy (NASCO) lần thứ 26 với sự tham gia của các Công đoàn Hàng hải Na uy gồm: Công đoàn Thủy thủ Na uy (NSU), Công đoàn Sỹ quan Hàng hải Nauy (NMOA) và Công đoàn Kỹ sư Hàng hải Na uy (NUME). Tại Hội nghị, nhiều vấn đề quan trọng liên quan việc làm, tiền lương, phúc lợi của thuyền viên đã được đưa ra thảo luận và thống nhất thông qua./.