Diễn đàn APEC về phụ nữ trong lĩnh vực giao thông vận tải: Đo lường tiến bộ và Hướng tới tương lai

Đăng: 11:34 29-09-2017  |   Tác giả: CDL  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Diễn đàn APEC về phụ nữ trong lĩnh vực giao thông vận tải vừa diễn ra sáng ngày 27/9 là một trong số những sự kiện bên lề quan trọng trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 được tổ chức từ ngày 26 đến 29/9/2017 tại Thừa Thiên - Huế.

          Hơn 100 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC tham dự Diễn đàn. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì và có bài phát biểu khai mạc quan trọng, trong đó nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế nói chung và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng. Trên cơ sở đó, việc đưa ra những giải pháp để thu hút lực lượng lao động nữ tham gia vào lĩnh vực giao thông vận tải được coi là nhân tố quan trọng để khẳng định mạnh mẽ vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện đại.


           Tại Diễn đàn, đại diện các nền kinh tế APEC đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, sáng kiến trong tạo cơ hội việc làm và các thử thách hấp dẫn để ngày càng thu hút đông đảo hơn lực lượng nữ tham gia vào lĩnh vực giao thông vận tải, cụ thể trong các ngành: vận tải đường bộ, hàng hải, hàng không và đường sắt. Các đại biểu cũng thống nhất việc chia sẻ dữ liệu để các nền kinh tế thành viên APEC có được hệ thống cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ; từ đó mới hỗ trợ một cách hiệu quả, kịp thời cho việc hoạch định chính sách đối với lao động nữ trong lĩnh vực giao thông vận tải APEC.

         Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu còn được nghe và thảo luận một số vấn đề liên quan đến phụ nữ như vấn đề bình đẳng giới trong tham gia giao thông; thói quen sử dụng phương tiện giao thông và vấn đề quy hoạch đô thị; cơ hội việc làm cho phụ nữ nông thôn Việt Nam; vấn đề an toàn cho phụ nữ dân tộc khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam khi tham gia giao thông…


 

Chủ đề của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC (WEF)  năm 2017 là “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi”. Chủ đề này được lựa chọn trên cơ sở chủ đề chung của năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. WEF năm nay có 3 sự kiện chính thức gồm: Hội nghị đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế APEC lần thứ hai; Đối thoại công tư về phụ nữ và kinh tế; Đối thoại chính sách cao cấp APEC về phụ nữ và kinh tế. Ngoài ra, còn có nhiều sự kiện bên lề khác, như hội nghị, hội thảo chuyên đề, diễn đàn và sự kiện văn hóa.

Lượng lao động nữ ở 21 nền kinh tế APEC hiện nay khoảng 600 triệu người, hằng năm đóng góp tới 89 tỉ USD cho APEC. Do đó, các nhà lãnh đạo APEC luôn đề cao vai trò của phụ nữ trong hội nhập và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, phụ nữ vẫn chưa được phát huy hết mọi tiềm năng để có thể đóng góp nhiều hơn trong nền kinh tế. Chính vì vậy, các nền kinh tế APEC đã thống nhất đưa nội dung phát huy các tiềm năng và thúc đẩy sự tham gia kinh tế hơn nữa của phụ nữ trong chương trình nghị sự chung của năm 2017.