Đẩy mạnh công tác An toàn, vệ sinh lao động là thiết thực thực hiện mục tiêu “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

Đăng: 08:58 22-03-2017  |   Tác giả: Anh Toàn  |   Nguồn: Công đoàn Tổng công ty

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một chính sách kinh tế - xã hội lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước luôn coi việc bảo đảm ATVSLĐ là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động. Đối với tổ chức Công đoàn, việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác ATVSLĐ là thiết thực chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Ngày 03/11/2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn số 4401/LĐTBXH-ATLĐ hướng dẫn triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ 1 năm 2017; theo đó, Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 1 năm 2017 được triển khai trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01 đến ngày 30 tháng 5 năm 2017 với chủ đề "Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh  nghề nghiệp";  nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, thực thi có hiệu quả Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành, qua đó đẩy mạnh thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động; chủ động phòng ngừa, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.


Đối với các đơn vị trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, trong những năm vừa qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng xác định được trách nhiệm của mình trong công tác ATVSLĐ, với quan điểm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ chính là góp phần thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; trong thời gian vừa qua, với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, công tác ATVSLĐ của Tổng công ty đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về ATVSLĐ được đổi mới, công tác kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật về ATVSLĐ của tổ chức công đoàn được tăng cường, các phong trào thi đua mà nòng cốt là phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tiếp tục được duy trì và nâng cao; vai trò đại diện, chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong công tác ATVSLĐ được các cấp công đoàn thực hiện tốt, tạo sự tin tưởng của CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn.


Trong nhiều năm qua, Lãnh đạo Tổng công ty và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên và công đoàn các cấp triển khai thực hiện các văn bản pháp luật, chế độ chính sách về ATVSLĐ. Tuân thủ nghiêm việc quán triệt tổ chức thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, Nghị định số 121 ngày 24/12/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Công ước Lao động hàng hải năm 2006 về chế độ lao động của thuyền viên làm việc trên tàu biển. Năm 2016, Công đoàn Tổng công ty đã hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - PCCN lần thứ 18 năm 2016; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động như công việc xếp dỡ hàng hóa ở hầm tàu, kho bãi, làm việc trên tàu biển, dịch vụ cung ứng xăng dầu... Tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị trao đổi, tọa đàm, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ. Chỉ đạo các đơn vị khối vận tải biển, tiếp tục tổ chức huấn luyện cho sỹ quan, thuyền viên thực hiện quy định ATVSLĐ trên tàu biển theo Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM Code) bổ sung phiên bản 2010; Bộ luật An ninh Hàng hải (ISPS); thực hiện Công ước SOLAS 74/83 an toàn sinh mạng trên biển; Công ước Quốc tế về phòng ngừa ô nhiễm dầu từ năm 1973 và các bổ sung năm 1978 (MARPOL 73/78); Công ước Lao động Hàng hải năm 2006 (MLC 2006)...


Đặc biệt, trong năm 2016, Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với chuyên môn ban hành kế hoạch chỉ đạo các đơn vị triển khai tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi cấp cơ sở tiến tới Hội thi ATVSV giỏi ngành Giao thông vận tải năm 2016. Đã có 5 doanh nghiệp tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp cơ sở; thu hút 110 ATVSV đến từ 25 đội tham gia. Tiêu  biểu như: Cảng Đà Nẵng, Cảng Cam Ranh, Cảng Cần Thơ... Ban tổ  chức các đơn vị đã trao 4 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải 3 và 5 giải khuyến khích. Công đoàn Tổng công ty đã tặng Bằng khen và thưởng cho 8 tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất của Hội thi cấp cơ sở; phối hợp với chuyên môn chỉ đạo Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Giao thông Vận tải  được tổ chức vào tháng 10/2016. Kết quả đội thi Cảng Hải Phòng đạt giải Nhì, đội thi Cảng Đà Nẵng đạt giải Ba.


Phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" tiếp tục  được duy trì và phát triển ở các đơn vị, gần 100% các trụ sở làm việc của các phân xưởng, đội sản xuất được trồng cây xanh và có môi trường xanh - sạch - đẹp. Phong trào thi đua lao động và quản lý giỏi với mục tiêu "Năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm  bảo ATVSLĐ", nội dung của phong trào thi đua được cụ thể bằng các hình thức thi đua thiết thực, lôi cuốn được đông đảo CNVCLĐ tham gia, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp như "Giải phóng tàu nhanh với năng suất, chất lượng, hiệu quả an toàn vệ sinh lao động"; “Hội thao nâng cao chất lượng xếp dỡ hàng hóa”; “Hội thi phương tiện xe máy sạch đẹp, an toàn, tiết kiệm, năng suất cao”; hoạt động của "Tổ điểm an toàn lao động", "Góc tuyên truyền Bảo hộ lao động" và mạng lưới An toàn vệ sinh viên tiếp tục được duy trì và phát triển. Công tác phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa dây chuyền sản xuất được các cấp Công đoàn Tổng công ty quan tâm triển khai thực hiện, nhằm cải thiện điều kiện làm việc, góp phần nâng cao năng  suất lao động, bảo đảm ATVSLĐ.


Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được trên, công tác ATVSLĐ của các đơn vị thuộc Công đoàn Tổng công ty trong thời gian qua cũng đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần phải được khắc phục, giải quyết. Đó là, một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATVSLĐ, nên điều kiện làm việc của người lao động chậm được cải thiện. Máy móc thiết bị lạc hậu, mặt bằng nhà xưởng kho bãi chật hẹp, tạm bợ. Một số cán bộ phụ trách của công đoàn các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATVSLĐ, công tác tuyên truyền về hoạt động này ở một số đơn vị còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, nội dung chậm được đổi mới, đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên về lĩnh vực ATVSLĐ còn ít, trình độ còn hạn chế. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở nhưng chưa phát huy được hiệu quả tích cực. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song năm 2016, toàn Tổng công ty vẫn để xảy ra 22 vụ tai nạn lao động chủ yếu tập trung vào khối cảng và khối dịch vụ, số vụ tai nạn lao động chết người là 4 vụ, làm chết 4 người. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn lao động phần lớn là do khả năng nhận biết các yếu tố nguy hiểm có thể  xảy ra tai nạn lao động của người lao động chưa cao, người sử dụng lao động và người lao động chưa tuân thủ các qui định về các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; vi phạm các quy định tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của người sử dụng lao động và người lao động.


Với thực trạng nêu trên, để đạt được mục tiêu hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp xảy ra đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn của các cấp, chuyên môn các ngành, trong đó tổ chức Công đoàn đóng vai trò quan trọng. Ngày 27/2/2017 Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đã ban hành công văn số 68/ CĐHHVN về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong lãnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, đồng thời ngày 06/3/2017 Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã ban hành công văn số 75/CĐHHVN về việc hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ nhất năm 2017. Theo đó, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty đề nghị các Công đoàn cơ sở tham gia với cơ quan chuyên môn đồng cấp xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ tại đơn vị, nội dung cần gắn với các hoạt động của Tháng công nhân năm 2017 và định hướng hoạt động công đoàn năm 2017 theo mục tiêu "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn". Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động về ATVSLĐ, xây dựng tài liệu, hướng dẫn huấn luyện ATVSLĐ, các quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ hướng vào chủ đề, nội dung của Tháng hành động, như: Tổ chức thi tìm hiểu về ATVSLĐ, hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, tổ chức tọa đàm, đối thoại chính sách, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động". Tổ chức giám sát và tham gia, phối hợp với chuyên môn tiến hành kiểm tra về ATVSLĐ. Công đoàn cơ sở cần chủ động phối hợp với người sử dụng lao động rà soát xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện đầy đủ về ATVSLĐ cho người lao động gắn với thực hành, thao diễn xử lý các sự cố kỹ thuật, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm ATVSLĐ; tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ, tổ chức phát động phong trào thi đua về ATVSLĐ, tổ chức thăm hỏi nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Phát huy những kết quả đã đạt được, từng bước khắc phục những tồn tại hạn chế, với sự nỗ lực, cố gắng của cơ quan chuyên môn và Công đoàn các cấp cũng như sự hưởng ứng, tuân thủ của đông đảo đoàn viên, người lao động, chắc chắn Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017 cũng như công tác ATVSLĐ của các cấp Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong năm 2017 và những năm tiếp theo sẽ đạt được những kết quả tích cực hơn, góp phần hạn chế tới mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ xảy ra, bảo đảm tính mạng và sức khỏe cho người lao động./.

1(��