Cảng Hải Phòng điều động phương tiện tham gia chữa cháy tàu Hải Hà 18

Đăng: 08:05 12-03-2018  |   Tác giả: Sưu tầm  |   Nguồn: Tổng công ty

Vào hồi 16h30, ngày 10/3/2018, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) đã xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng.

 


 

Tàu Hải Hà 18 chở 900 m3 xăng A92. Khi xảy ra sự cố tàu đã bơm được khoảng 300m3, còn 600m3 trên tàu. Trong khi vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt; chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục. Tuy nhiên, đã xảy ra sự cố cháy nổ trên tàu ngay sau đó.

Ngay trong đêm xảy ra sự cố cháy tàu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Hà, Nguyễn Văn Thành, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo Cảnh sát PCCC và các đơn vị liên quan: Bộ đội biên phòng, Hải quân, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát biển, Công ty cổ phần cảng Hải Phòng, Cảng vụ Hải Phòng, các Sở ngành, đơn vị liên quan khắc phục sự cố.

Ngay sau khi nhận tin báo, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu Cảng Hải Phòng xây dựng phương án và điều động phương tiện, nhân lực tham gia công tác chữa cháy. Ngay lập tức, lãnh đạo Cảng Hải Phòng đã cử phương tiện, nhân lực của Công ty cổ phần Lai dắt và Vận tải Cảng Hải Phòng (công ty con của Cảng Hải Phòng) tham gia chữa cháy tại vùng nước. Bên cạnh đó, Cảng Hải Phòng đang chỉ đạo công tác bố trí cầu bến tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ – Cảng Hải Phòng để sẵn sàng tiếp nhận các tàu hàng sơ tán khỏi vùng nguy hiểm lân cận khu vực cháy khi có yêu cầu.

 


 

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Anh Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo Cảng Hải Phòng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường tham gia chỉ đạo công tác chữa cháy.

 


 

Lực lượng chữa cháy của Cảng Hải Phòng gồm tàu Dã Tượng, HC 34, HC 45 và các đồng chí cán bộ chuyên trách PCCC đã nhanh chóng tiếp cận khu vực xảy ra cháy của tàu Hải Hà 18 và khẩn trương than gia công tác chữa cháy từ vùng nước.

Vào thời điểm đám cháy bốc lên, khu vực xảy ra cháy xuất hiện gió lớn và dầu đã cháy lan xuống nước khiến công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn.

 


 

Đến 21 giờ đêm, tàu Dã Tượng của Cảng Hải Phòng đã áp sát tàu Hải Hà 18 và kéo được con tàu đang cháy sang phía bên kia sông để cách ly, hạn chế sự cháy nổ lây lan sang các khu vực lân cận. Cán bộ, thủy thủ tàu HC 34 đã điều khiển tàu dũng cảm, khéo léo áp sát tàu Hải Hà 18 giữa lúc con tàu này đang bốc cháy dữ dội và đẩy tàu vào sát bờ sông (bên phía huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng) để đám cháy không ảnh hưởng đến các tàu đang neo đậu tại khu vực lân cận Cảng K99.

 


 

Đến 00h10 phút rạng sáng 11/3/2018, tàu Hải Hà 18 đã được các lực lượng chuyên môn PCCC, TKCN… triển khai các biện pháp nghiệp vụ để khống chế ngọn lửa và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm của ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã biểu dương và đánh giá cao sự hiệp đồng tác chiến của cảng Hải Phòng với các lực lượng tham gia chữa cháy. Để kịp thời động viên những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tham gia chữa cháy, thành phố Hải Phòng đã thưởng nóng các lực lượng chữa cháy 500 triệu đồng.

Đến 9h ngày 11/3/2018, tàu Hải Hà 18 đã được kéo tới địa điểm an toàn cách nơi xảy ra sự cố 2km trên luồng sông Cấm. Hiện tàu hải Hà 18 không còn khả năng cháy nổ, các lực lượng cứu hộ tiếp tục làm mát tàu, kiểm tra các khoang chứa xăng dầu, ca bin, hầm máy để xác định mức độ an toàn phục vụ việc hút lượng xăng còn lại ra khỏi tàu Hải Hà 18. Các đồng chí thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải: Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ và lãnh đạo thành phố tiếp tục có mặt tại tàu Hải Hà 18 để chỉ đạo không để tái cháy tàu và tổ chức hút xăng ra khỏi tàu.