Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Đồng hành cùng doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của Người lao động

Đăng: 01:22 29-11-2019  |   Tác giả:   |   Nguồn: Báo Lao động

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp Công đoàn (CĐ) TCty Hàng hải Việt Nam đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước… qua đó đảm bảo thu nhập cho NLĐ, góp phần vào sự ổn định và phát triển của từng doanh nghiệp và toàn TCty.

Hàng trăm sáng kiến làm lợi hơn 100 tỉ đồng

CĐ TCty đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, tập trung vào việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những mặt còn tồn tại, hạn chế, những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của TCty và các doanh nghiệp thành viên, thu hút được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện những tập thể cá nhân điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, công tác, được lãnh đạo các cấp trao tặng nhiều giải thưởng, danh hiệu và hình thức khen thưởng cao quý.

Với cương vị là Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Chi nhánh Cty Cổ phần Cảng Sài Gòn - Cảng Tân Thuận - anh Từ Minh Thạch - đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, quy tụ và phát huy được trí tuệ tập thể.

Hiện tại, xe nâng Kalmar LMV30D (KM302) là loại xe nâng hàng chủ lực của Cảng Tân Thuận, tuy nhiên do đã sử dụng nhiều năm nên hệ thống điều khiển có nhiều hư hỏng và không tìm được vật tư thay thế.

Hệ thống điều khiển sang số của xe thường hay hư hỏng, hệ thống chuyển đổi số sử dụng các mấu cam đóng mở các van hơi cơ điều khiển các xy lanh chuyển số cơ khí bị mòn các mấu cam và van hơi hay bị xì làm cho việc đóng mở các van hơi không còn được chính xác dẫn đến xe không hoạt động được… Trước tình hình đó, anh Thạch đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến “Thay thế hệ thống chuyển số cơ bằng hệ thống chuyển số điện cho xe nâng KM302”.

Sau khi nghiên cứu và đưa vào áp dụng thử, thì nhận thấy rằng hệ thống chuyển đổi số bằng điện cho xe nâng KM302 hoạt động ổn định, xe hoạt động tối đa công suất, đạt sản lượng cao và đáp ứng tốt nhu cầu khai thác. Sáng kiến “Thay thế hệ thống chuyển số cơ bằng hệ thống chuyển số điện cho xe nâng KM302” của anh Thạch đã tiết kiệm cho cảng chi phí thuê ngoài hơn 7,8 tỉ đồng.

Với những sáng kiến, giải pháp của mình, tháng 8.2019, anh Thạch vinh dự được nhận Bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN.

Theo CĐ TCty Hàng hải Việt Nam phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút được hơn 500 đề tài, giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ với tổng số tiền tiết kiệm làm lợi ước tính hơn 100 tỉ đồng; Tổng LĐLĐVN đã tặng 20 Bằng Lao động sáng tạo; Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Đẩy mạnh hoạt động chăm lo NLĐ dịp trước Tết Nguyên đán


Nhằm đảm bảo 100% NLĐ đều có tết, CĐ TCty Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn ban hành kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ. Trong đó tập trung vào những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Mới đây, ngày 19.11, gia đình anh Đoàn Hữu Lan - công nhân lái xe tải, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ - đã nhận được 50 triệu đồng của CĐ TCty Hàng hải Việt Nam để xây dựng “Mái ấm CĐ”.

“Gia đình tôi có 3 người, vợ làm thời vụ, con còn nhỏ, đang đi học, nhà không có, phải đi thuê, cuộc sống rất vất vả. Với sự hỗ trợ của CĐ Cảng Cần Thơ và CĐ TCty Hàng hải Việt Nam cùng với nỗ lực của gia đình nên tôi đã khởi công xây nhà. Nếu không có sự hỗ trợ 50 triệu đồng của CĐ TCty, chắc tôi sẽ không bao giờ dám thực hiện mơ ước về ngôi nhà của mình” - anh Lan chia sẻ.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc TCty và CĐ TCty còn đề nghị lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp và các CĐ đồng cấp giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Các đơn vị, doanh nghiệp tập trung thanh toán tiền lương, tiền thưởng hết năm 2019, thanh toán và tạm ứng tiền lương những tháng đầu năm 2020 cho CNVCLĐ trước khi về nghỉ Tết Nguyên đán. Có kế hoạch kiểm tra, thăm hỏi tặng quà, động viên, chúc tết đối với các đơn vị, bộ phận có lực lượng thường trực làm việc trên các con tàu, bến cảng, kho bãi, công trình.

Đối với sĩ quan, thuyền viên đang đi công tác không được nghỉ tết, CĐ phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi động viên, chúc tết các gia đình thuyền viên; phối hợp với CĐ trên từng tàu tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý chu đáo, an toàn (cả về vật chất lẫn tinh thần) nhằm động viên tinh thần anh em sĩ quan, thuyền viên phấn khởi, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (đặc biệt chú ý công tác an toàn, phòng chống cháy nổ trên tàu).

Ông Lê Phan Linh - Chủ tịch CĐ TCty Hàng hải Việt Nam - cho biết, trước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, CĐ TCty sẽ thành lập 5 đoàn công tác đi thăm, tặng quà 400 tổ đội sản xuất, thuyền viên trên tàu, CNVCLĐ… với tổng số tiền ước tính 1,2 tỉ đồng…