Công đoàn Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghiệp Hàng hải: Thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động để bảo vệ người lao động

Đăng: 09:53 25-02-2016  |   Tác giả: L.T. V  |   Nguồn: Công ty CP DV CN HH

Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghiệp Hàng hải được chuyển đổi từ DNNN thành Công ty cổ phần theo quyết định số 4497/QĐ-BGTVT ngày 24/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với các ngành nghề chủ yếu: Sản xuất và mua bán khí công nghiệp; chiết nạp khí đốt hoá lỏng và các khí hoá lỏng khác; kiểm định thiết bị áp lực và bình áp lực, chai chứa khí và khí hoá lỏng; tư vấn, lắp đặt thiết bị và hệ thống đường ống áp lực; xếp dỡ hàng hoá, thiết bị.

 

Đặc điểm cơ bản của công việc sản xuất, kinh doanh là ngành nghề đặc thù, có nhiều thiết bị áp lực cao (Áp suất thiết bị áp lực đến 250 at), dễ xảy ra cháy nổ trong quá trình sản xuất, vận chuyển, cũng như sử dụng. Làm việc với các đối tượng có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, như: Sản xuất Oxy, Nitơ ở dạng khí và lỏng (-1960C), sản xuất Axetylen (chất cháy), chiết nạp khí Argon, Cacbonic ở dạng khí và lỏng, kiểm định thiết bị trước khi đưa vào sản xuất.

Từ những đặc điểm nêu trên, Lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn xác định công tác An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ là một trong những nhiệm vụ trọng yếu bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp. Công tác này cũng được tập thể người lao động đặc biệt quan tâm, hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm cao, đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ môi trường, ngăn ngừa sự cố, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn bảo đảm cho sự phát triển kinh tế bền vững và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để cải thiện điều kiện làm việc, cũng như giảm bớt sức lao động của người lao động và yêu cầu sản xuất công nghiệp hiện đại, trong năm 2015, Công ty đã đổi mới thiết bị, công nghệ, đưa thêm vào hoạt động một nhà máy sản xuất khí công nghiệp với công suất 1.000m3/giờ, trong quá trình lắp đặt và vận hành an toàn, nhờ đó trong năm qua, Công ty đã không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay sự cố cháy nổ nào.

Để làm được điều này, Công đoàn Công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về an toàn vệ sinh lao động, đó là
          Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ các quy trình, biện pháp thực hiện an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động để người lao động tự bảo vệ mình và doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Tổng Cty HHVN và của Liên đoàn lao động tỉnh về ATVSLĐ, PCCN để người lao động nắm vững và nghiêm túc thực hiện.

Công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra, phúc tra kết quả huấn luyện quy trình, quy định về AT-VSLĐ, PCCN của học viên, kiểm tra việc nắm bắt các biện pháp phòng tránh tai nạn đối với người lao động, đồng thời lưa chọn một số bài kiểm tra sát hạch AT- VSLĐ, PCCN để đánh giá chất lượng học viên, nếu không đạt yêu cầu thì bắt buộc phải bồi huấn kiểm tra đánh giá lại, nếu tiếp tục không đạt phải có biện pháp xử lý theo quy chế quản lý nội bộ.

Phát huy trách nhiệm của BCH Công đoàn đối với đội ngũ AT-VSV để quản lý và hướng dẫn đội ngũ này hoạt động có hiệu quả, trong đó phải đưa ra các nhiệm vụ cụ thể hàng ngày như: Đầu giờ làm việc, ATVSV phải cùng đội trưởng, trưởng ca  kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động và ký vào biên bản kiểm tra kiểm soát, đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu mọi người phải có trách nhiệm bảo quản các thiết bị an toàn, sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân đúng quy định; hàng ngày được dành một phần thời gian để giám sát việc thực hiện công việc của người lao động để kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm để kiến nghị khắc phục; mỗi tháng phải có biên bản kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động hiện trường.

Tập trung triển khai các biện pháp để khắc phục những nguy cơ mất an toàn trong môi trường làm việc của người lao động.

Tất cả các công việc vận hành máy móc, thiết bị, trước khi thực hiện phải tuân thủ đúng Quy trình, quy định đã ban hành, thực hiện nghiêm túc quy định kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động đầu giờ để phòng tránh người lao động đi làm không đảm bảo sức khỏe, không có đầy đủ trang bị cá nhân và dụng cụ an toàn, không nắm vững nội dung công việc, không thực hiện đúng các biện pháp an toàn.

Trang bị đầy đủ các tủ quản lý trang thiết bị, dụng cụ an toàn, tủ quản lý hồ sơ sổ sách quy trình, tránh nguy cơ để người lao động tự ý lấy trang bị, dụng cụ, chìa khóa đi làm; thực hiện cấp phát đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách quản lý an toàn, hướng dẫn cách thức ghi chép các đầu sổ theo dõi quản lý, thường xuyên kiểm tra cập nhật và bổ sung những thay đổi trên máy móc thiết bị, để tránh nhầm lẫn trong vận hành hoặc nhầm lẫn khi bàn giao hiện trường cho các đơn vị công tác.

Tổ chức kiểm tra, phúc tra toàn bộ kết quả khắc phục tồn tại và kiến nghị của các đoàn kiểm tra, thanh tra theo đúng thời gian yêu cầu. Các đơn vị và cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc xử lý khắc phục kiến nghị, phải đề nghị xử lý nghiêm khắc. Hội đồng BHLĐ phải tổ chức kiểm tra đột xuất, kiểm tra toàn diện về công tác AT-VSLĐ, kiểm tra định kỳ đúng quy định của Công ty.

  Nâng cao văn hóa an toàn và tính kỷ luật lao động:

Tất cả người lao động khi đến làm việc phải chấp hành nghiêm túc Nội quy, quy định của Công ty, từ lao động gián tiếp đến trực tiếp phải sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, không đi muộn, về sớm, không lạm dụng thời gian làm việc để giải quyết việc riêng. Đối với công nhân trong thời giờ làm việc phải mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân đã trang cấp.

  Thực hiện bố trí lao động phù hợp với mô hình tổ chức và công suất thiết bị; không để người lao động làm việc nặng nhọc, nguy hiểm quá giờ quy định, tuyệt đối không vì tiến độ mà làm bừa làm ẩu, cắt bớt giai đoạn hoặc để người lao động làm việc quá sức, quá giờ quy định.

Thực hiện kiểm tra, rà soát loại bỏ các quy định nội bộ không phù hợp, chồng chéo nội dung. Củng cố hồ sơ, cấp phát đầu sổ sách và những quy trình, quy định mới để phổ biến cho người lao động nắm biết; nghiêm cấm lấy vật tư, các trang thiết bị dụng cụ an toàn, dụng cụ thi công, chìa khóa... để làm việc riêng. Các trường hợp không chấp hành Nội quy quy định về ATVSLĐ, công ty kiên quyết xử lý nghiêm minh.

Nhờ làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, liên tục nhiều năm qua công ty đã không để xảy ra tai nạn cháy nổ nghiêm trọng, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản, uy tín cho doanh nghiệp. Năm 2015 Công đoàn Công ty được tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác bảo hộ lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.